Thiếu máu dẫn đến hậu quả gì?

Thử tưởng tượng xem thiếu máu sẽ dẫn đến những hậu quả gì? Chắc chắn là rất nghiêm trọng. Chia sẻ dưới đây sẽ nói đến những hậu quả của thiếu máu. Đừng bỏ qua nhé!

Bị thiếu máu do đâu?

Có nhiều nguyên nhân gây ra thiếu máu, trong đó thiếu máu do thiếu chất sắt chiếm tỷ lệ 25 – 35%. Bệnh xảy ra do bệnh nhân bị mất máu lâu ngày, như trường hợp phụ nữ mất máu nhiều khi bị hành kinh, bệnh nhân bị ung thư đại tràng mất máu do chảy rỉ rả trong thời gian dài, bệnh nhân bị bệnh giun móc…. Do Bbệnh mạn tính cũng chiếm tỷ lệ 25 – 35% các trường hợp thiếu máu.

Nguyên nhân của bệnh thiếu máu
Nguyên nhân của bệnh thiếu máu

Một số bệnh mạn tính ở gan, thận, tuyến nội tiết… cũng gây thiếu máuchiếm tỷ lệ 25 – 35% các trường hợp thiếu máu. Bên cạnh đó, nguyên nhân . Do tan huyết và tủy xương không tạo đủ tế bào máu chiếm 15%, . Do bệnh myelodysplasia (10%), do; bệnh thalassemia (5 – 10%); các bệnh khác (5-10%) như bệnh thiếu vitamin B12, thiếu acid folic.

Hơn nữa, xu hướng ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn khiến cơ thể thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng, dẫn đến thiếu máu.

Triệu chứng ở người bị thiếu máu

Ngoài những dấu hiệu như cơ thể yếu đi và thiếu năng lượng, các triệu chứng của thiếu sắt làm cho thiếu máu bao gồm nhịp tim nhanh và mạnh, huyết áp thấp, đau bụng kinh dữ dội, chảy máu nhiều và đau chủ yếu ở phía trán.

Một số người bị thiếu máu cũng có thể bị giảm sự thèm ăn và xáo trộn giấc ngủ, gây ra khó thở khi tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào. Lâu dần có thể bị đau bụng và suy giảm chức năng hệ miễn dịch.

Triệu chứng của bệnh thiếu máu
Triệu chứng của bệnh thiếu máu

Khi thiếu máu, lưỡi có thể bị đau, sáng bóng và có màu đỏ; Tóc trở nên giòn và dễ gãy hơn; Móng tay cũng trở nên giòn và mỏng, có thể có màu trắng xuất hiện bên trong. Đây cũng là những dấu hiệu lộ ra bên ngoài khi bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng.

Biểu hiện ở những người thiếu máu khác nhau, có thể đến sớm hoặc muộn, nhanh hay chậm, có khi không có triệu chứng rõ rệt. Thường khi chỉ số hemoglobin (Hb) xuống dưới 7 gr/dl, người bệnh sẽ thấy mau mệt, nhức đầu, khó thở, choáng váng, đau ngực. Khi người bệnh trông xanh xao, nhìn không còn rõ, ngất xỉu, tim đập nhanh nên mau chóng thăm khámđưa đi khám và chữa trị ngay.

Hậu quả nghiêm trọng của thiếu máu

– Cơ thể mệt mỏi nặng: làm việc chóng mệt, hay ngủ gà ngủ gật. Hay bị ngất, hoa mắt, chóng mặt, ù tai khi đang ngồi mà đứng dậy. Khi thiếu máu đủ nghiêm trọng, có thể quá mệt mỏi và không thể hoàn thành công việc hàng ngày.

– Vấn đề về tim: thiếu máu có thể dẫn đến nhịp tim nhanh hoặc bất thường – một rối loạn nhịp. Tim phải bơm máu nhiều hơn để bù đắp cho sự thiếu oxy trong máu khi đang thiếu máu. Điều này thậm chí có thể dẫn đến suy tim sung huyết.

Hậu quả của bệnh thiếu máu não
Hậu quả của bệnh thiếu máu não

– Tổn thương thần kinh: vitamin B12 là điều cần thiết không chỉ cho sản xuất tế bào máu đỏ khỏe mạnh, mà còn cho các chức năng khỏe mạnh thần kinh. Thiếu vitamin B12 có thể gây ra một số thương tổn thần kinh

– Suy chức năng tâm thần: thiếu vitamin B12 cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tâm thần.

– Tử vong: thiếu máu có thể nghiêm trọng và dẫn đến biến chứng nguy hiểm tính mạng. Mất rất nhiều máu nhanh chóng trong bệnh thiếu máu cấp tính trầm trọng có thể gây tử vong.

Đặc biệt, với phụ nữ có thai có thể gây sẩy thai liên tục, đẻ non hoặc trẻ sinh ra có cân nặng sơ sinh thấp. Thiếu máu do sắt có thể gây ra một số tai biến về sản khoa như chảy máu khi sinh, hậu sản….

Để cải thiện tình trạng thiếu máu thì cách tốt nhất là mỗi chúng ta cần phải có chế độ ăn uống phù hợp và khoa học. Bên cạnh đó, nhân sâm hoa kỳ là một trong những sản phẩm có tác dụng hiệu quả đối với bệnh nhân thiếu máu. Chi tiết về tác dụng của sản phẩm các bạn xem tại: http://sammy.vn/tac-dung-cua-nhan-sam-nhan-sam-hoa-ky-voi-cac-loai-benh-137.html

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân thiếu máu não

Chia sẻ phương pháp điều trị các bệnh thiếu máu thường gặp