Khoai Sâm Đất Có Hay Không Việc Mọi Người Đang Thần Thánh Hóa Công Dụng Của Nó?

Dạo gần đây thị trường thị phẩm việt nam rầm rộ buôn bán về loại khoai vốn đã có rất lâu ở Tân Cương, Trung Quốc. Được mọi người gọi với cái tên Khoai Sâm Đất. Và có vẻ như người bán đang cố thần thánh hóa công dụng của nó để lợi dụng lòng tin người tiêu dùng. Vậy thực hư là thế nào mọi người cùng tôi đi vào bài viết này để biết thêm về công dụng thực tế của chúng.

Khoai Sâm Đất là gì?

Khoai sâm đất được biết đến với cái tên như Yacon hay Hoàng Sin Cô. Nhân gian còn gọi là Sâm Khoai vì củ có hình dáng giống củ khoai lang. Củ sâm đất khá bổ dưỡng, có nhiều công trình nghiên cứu về hiệu quả sử dụng của cây này nhưng công dụng thật sự đang bị “thần thánh” hóa.

Khoai-sam-dat
Khoai sâm đất là gì?

Khoai Sâm Đất là một loài cây thảo mộc mọc hoang dã, thân đứng và lá tỏa ra sát đất. Bên ngoài nhẵn, các nhánh mọc ở phía dưới. Rễ có màu vàng nhạt và phát triển thành củ.

Lá sâm đất có hình dạng trái xoan (hay trứng ngược), mọc so le với nhau. Gốc lá thót lại tạo thành cuốn. Mỗi lá có chiều dài khoảng từ 5-7cm, chiều rộng 2-4cm. Cả hai mặt lá đều có màu xanh bóng, phiến dày và mép hơi lượn sóng.

Hoa sâm đất nhỏ, màu hồng thường mọc ở ngọn hoặc các nhánh. Hoa phát triển thành quả màu nâu chín, mọng nước.

Sâm Đất là gì?
Sâm Đất là gì?

Công Dụng Thực Tế Của Khoai Sâm Đất

Củ sâm đất chứa nhiều chất fructooligosaccharide, gọi tắt là FOS. Dưỡng chất này có lợi cho sức khỏe với 3 công dụng chính.

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư đại tràng

Dưỡng chất này điều chỉnh được hệ thống vi khuẩn ở trong đường ruột, từ đó tăng cường hệ miễn dịch.

Hệ thống đường ruột của con người có rất nhiều vi khuẩn. Những vi khuẩn này cung cấp một số chất miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa.

Sau khi chúng ta sử dụng các loại kháng sinh, ngoài việc diệt được vi khuẩn bệnh lý thì cũng diệt luôn các vi khuẩn đường ruột có lợi.

Vì vậy đa phần chúng ta sẽ bị rối loạn tiêu hóa sau khi sử dụng kháng sinh.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Ho-tro-benh-tieu-duong
Hỗ trợ bệnh tiểu đường

Củ sâm đất có tác dụng chống tăng đường huyết. Trong củ có chứa thành phần fructooligosaccharides giúp cơ thể không hấp thụ đường đơn, giảm hàm lượng glucose trong gan, tăng khả năng hoạt động của insulin trong cơ thể.

Vì thế, sâm đất là một thực phẩm rất cần thiết cho những người đã mắc bệnh tiểu đường hoặc những người được bác sĩ chuẩn đoán có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Giúp kiểm soát lượng cholesterol

Sâm đất có chứa các thành phần giúp kiểm soát lượng cholesterol. Sử dụng sâm đất không những làm giảm lượng chất béo trung tính mà còn hạ lipoprotein trong cơ thể xuống mức thấp.
Ngoài ra, fructooligosaccharides có trong sâm đất còn làm giảm hàm lượng lipid trong cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ tích tụ cholesterol xấu. Từ đó hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh về tim, đặc biệt là bệnh tim mạch vành.

Giảm lượng mỡ trong cơ thể

ho-tro-giam-can

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng sâm đất có tác dụng thúc đẩy việc giảm cân. Ăn sâm đất sẽ khiến bạn có cảm giác no lâu hơn, giúp cơ thể tiêu thụ ít hơn các thức ăn khác. Sâm đất không chứa tinh bột và cung cấp một lượng calo thấp cho cơ thể.

Giúp xương chắc khỏe

khoai-sam-dat-ho-tro-viec-loang-xuong
Xương Chắc Khỏe

Trong sâm đất có chứa thành phần fructooligosaccharides làm tăng khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể, cung cấp các khoáng chất thiết yếu như magie,canxi, photpho giúp xương chắc khỏe. Chính vì vậy mà sâm đất có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương.

Cách sử dụng khoai sâm đất

Củ sâm đất sau khi gọt vỏ được chế biến thành các dạng như: nước, bột, chất ngọt dạng siro hoặc trà. Phần củ này còn có thể làm nước ép trái cây hoặc sấy khô để làm dưa chua lên men mang rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Phần thân rễ và thân cây thường được chế biến thành các món rau. Phần lá sau khi phơi khô được dùng làm trà pha uống có vị thơm và đắng nhẹ.

Đây là hầu hết tác dụng của của khoai sâm đất, để tránh bị lợi dụng lòng tin bạn hãy nghiên cứu kĩ lưỡng và đừng để chúng bị thần thánh hóa quá nhé.

xem thêm: Cây Sâm Đất là gì? Sâm Đất có thực sự tốt?