Những Món Ăn Hoàng Tộc Được Chế Biến Từ Nhân Sâm Ngay Tại Nhà

Từ thời xa xưa nhân sâm không còn chỉ là một loại thuốc quý mà còn được dùng để làm nguyên liệu chế biến những món ăn vô cùng bổ dưỡng trong cung đình Hàn Quốc, bộ phận quý tộc Châu Âu.

Nhân Sâm được chia làm ba loại là nhân sâm tươi, hồng sâm, bạch sâm. Hồng sâm được chế biến từ những củ to, bằng cách cho vào nồi hấp cách thủy trong khoảng 2 tiếng sau đó đem ra phơi hoặc sấy khô. Khi khô, sâm có màu hồng nhạt, trong suốt, có mùi thơm, vị ngọt hơi đắng. Nhúng củ sâm vào nước sôi rồi tẩm đường vài ngày, phơi hoặc sấy khô, sau khi ra thành phẩm, bạch sâm có màu trắng ngà, mềm, xốp, mùi thơm, vị ngọt.

Nhân sâm có rất nhiều công dụng như tăng sức đề kháng, tăng khả năng ghi nhớ, giảm lão hóa da, lưu thông máu và phòng ngừa một số bệnh ung thư. Ngoài ra, chúng còn có có lợi cho người bị mất ngủ, giúp cải thiện những rắc rối sức khỏe tình dục ở nam giới. Do đó, ngoài công dụng làm thuốc, nhân sâm được chế biến thành nhiều món ăn rất hấp dẫn mà bổ dưỡng.

Sau đây là gợi ý 5 món ăn bổ dưỡng chế biến từ sâm vô cùng đơn giản ngay tại nhà

1. Canh nhân sâm hạt sen

Hạt sen và nhân sâm đều là đồ ăn ngon, đem hấp cùng đường phèn, tác dụng của nó càng rõ rệt hơn, có thể nâng cao hiệu suất công tác của những người lao động trí óc.

cac-mon-an-tu-nhan-sam-1
Canh Sâm Hạt Sen

Tuy nhiên, cách làm món ăn này lại khá kỳ công. Nhân sâm bỏ vào bát nhỏ, đặt vào nồi hấp mềm rồi thái miếng mỏng. Bỏ một ít hạt sen vào bát đựng miếng nhân sâm, đổ nước vào ngâm, rồi cho nước đường phèn vào đậy nắp, hấp cách thủy một giờ. Sau đó, bắc ra là có thể dùng được, hạt sen mềm bở, nước canh ngọt dịu.

2. Cháo nhân sâm

Đây là một loại thức ăn rất bổ dưỡng, thích hợp với người già yếu, suy nhược, mỏi mệt, ăn uống không ngon miệng, mất ngủ, hay quên, hoạt động sinh dục suy yếu. Nguyên liệu chính để nấu cháo nhân sâm bao gồm bột nhân sâm, gạo tẻ, đường phèn.

Cháo Nhân Sâm
Cháo Nhân Sâm

Gạo sau khi vo, trộn với bột nhân sâm, cho vào nồi đất hoặc nồi nhôm và cho thêm đủ nước. Sau đó, đun to lửa cho sôi, chuyển sang nhỏ lửa sắc cho tới lúc cháo chín. Đường phèn và nước được vào một nồi khác, nấu thành nước đường đặc, rồi đổ từ từ vào cháo đã chín, khuấy đều thành cháo đường. Trong khi nấu cháo phải tránh dùng các dụng cụ bằng sắt. Khi ăn cháo nhân sâm, không được ăn củ cải và uống nước trà, nên ăn lúc đói, hai bữa sáng tối trong mùa đông.

3. Salad nhân sâm

Một trong những biến tấu khác chứng tỏ sự khéo kéo và sáng tạo của các bà nội trợ xứ Hàn chính là món salad nhân sâm thanh mát, không ngấy mỡ. Món ăn không có cách chế biến cầu kỳ, cũng ngần ấy nguyên liệu là rau xanh, trứng, cà chua, quả bơ và nước sốt nhưng khi cho thêm nhân sâm thì có hương vị đặc biệt hơn rất nhiều. Phần sâm dùng làm salad là phần rễ cuối cùng, tuy nhiên, nếu không ăn được đắng thì bạn có thể lấy phần thân rễ phía trên. Phần này ít đắng hơn và cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. Cùng với rau xanh, vị mát từ nhân sâm sẽ giúp giải bớt cơn nóng ngày hè và bổ sung nhiều năng lượng.

Salas Nhân Sâm
Salad Nhân Sâm

4.Sữa nhân sâm

Nếu nước sâm là món khó uống với bạn thì hãy thử công thức sữa nhân sâm ngọt lịm như sau: bỏ 350ml sữa tươi, một rễ củ nhân sâm, 1/4 quả táo, 2 thìa mật ong vào máy xay sinh tố trong 2-3 phút. Sữa nhân sâm không nên dùng lạnh bởi kết hợp với tính hàn vốn có của củ sâm sẽ khiến người ăn dễ bị đau bụng. Với công thức đơn giản cho việc chế biến tại nhà, bạn có thể uống sữa nhân sâm sau khi ốm để phục hồi nhanh hơn, tăng cường hệ miễn dịch và giải tỏa căng thẳng.

Công Thức Sữa Nhân Sâm
Công Thức Sữa Nhân Sâm

5. Trà nhân sâm mứt chà là

Uống trà nhân sâm nóng là một trong những cách thưởng thức được nhiều người ưa thích. Thay vì chỉ dùng thêm mật ong hoặc đường, bạn có thể pha chung với mứt chà là bán sẵn trên thị trường để có hương vị ngọt nhẹ và thoang thoảng mùi thơm. Nhân sâm rửa sạch, cho vào bình nước, thêm vài quả chà là rồi đun sôi trong vòng một giờ đồng hồ, sau đó có thể dùng luôn.

cac-mon-an-tu-nhan-sam-4
Trà nhân sâm mứt trà là

Nhân sâm tuy được chế biến thành các loại món ăn những vẫn giữ nguyên được công dụng mà mùi vị của sâm. Công dụng của sâm tốt như thế những cũng không lên lạm dụng quá mức, nên sử dụng tuần 2 – 3 lần tránh gặp phải những sự cố đáng tiếc

xem thêm : Hướng dẫn cách làm 5 món ăn từ nhân sâm