Nấm linh chi ngâm với rượu có những tác dụng gì?

Có rất nhiều loại rượu thuốc có công dụng rất tốt trong điều trị bệnh, trong đó nấm linh chi ngâm rượu là một loại rượu thuốc được nam giới ưu chuộng với những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Sau đây Sammy.vn sẽ giới thiệu cho bạn những tác dụng của nấm linh chi ngâm với rượu.

Nấm Linh chi là gì?

nam-linh-chi
Nấm linh chi

Nấm linh chi là một dược liệu quý, được rất nhiều người dùng để cải thiện một số chứng bệnh, có thể sử dụng với số lượng lớn, lâu dài mà không gây hại đến sức khỏe con người. Nâm linh chi được rất nhiều người biết đến là một trong những loại thảo dược nổi tiếng tại Hàn Quốc. Hiện nay, ở Việt Nam cũng đã được nuôi trồng được rất nhiều loại nấm linh chi có chất lượng cao, và có công hiệu đối với sức khỏe không thua kém gì loại nấm linh chi Hàn Quốc. Nấm linh chi là dược liệu được sử dụng với nhiều cách khác nhau mang lại hiệu quả cao cho người sử dụng.

Vậy thực chất nấm linh chi ngâm rượu tốt không và nó có tác dụng gì?

Nấm linh chi có tính mát, giúp thải độc gan. Trong khi đó, rượu có tính nóng và có hai cho gan. Vậy khi kết hợp hai sản phẩm này lại có tác dụng hay không?

Trong Đông y từ cổ chí kim đã sử dụng nhiều phương phát từ nấm linh chi ngâm rượu giúp tăng cường sinh lực của cơ thể, và giảm đau nhức hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng cải thiện giấc ngủ và khẩu vị. Và đặc biệt là loại rượu thuốc này có tác dụng trong việc giải độc, lợi tiểu, làm cho da dẻ trở nên hồng hào và tăng cường sinh lý,… Tuy nhiên, cần sử dung đúng cách để đẩm bảo được hiệu quả đối với sức khỏe. Việc lạm dụng loại rượu thuốc này quá mức và bừa bãi có thể gây ra những tác dụng ngược lại, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Bạn cần phải tham khảo kỹ trước khi sử dụng. Để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Cách ngâm nâm kim chi với rượu

Bước 1: Lựa chọn nguyên liệu

  • Nấm linh chi: Nấm linh chi có nhiều loại chủng linh chi khác nhau như hắc chi, hoàng chi, xích chi, tử chi, bạch chi, thanh chi trong đó nấm xích chi (nấm linh chi đỏ) được cho là nấm với nhiều thành phần dược chất quý hơn cả.
  • Mật ong: Để rượu nấm linh chi thơm ngon và phát huy được nhiều công dụng hơn thì có thể cho thêm mật ong rừng nguyên chất.
  • Rượu ngâm: Chọn loại rượu truyền thống có 40 – 500 độ HOẶC chọn loại rượu Vodka Nga từ 40 độ trở lên
  • Bình ngâm: Bạn nên lựa chọn bình thủy tinh với chất liệu thủy tinh bền sáng

Bước 2: Cách ngâm rượu nấm linh chi

Xác định tỷ lệ ngâm: Sử dụng 1 – 2 kg nấm linh chi ngâm với 2 – 3 lít mật ong cùng 10 lít rượu.

Cách ngâm:

  • Thái nấm ra thành các lát mỏng khoảng 1-3cm, rồi xếp vào bình thủy tinh khô và sạch
  • Đổ rượu và mật ong và ngâm cùng, ngâm khoảng 3-6 tháng là có thể dùng được.

Liều lượng dùng: Mỗi lần dùng nên dùng một chén nhỏ khoảng 30 – 50 ml, không nên dùng quá 100ml/ngày. Khi dùng cần lắc bình lên cho đều màu.

CHÚ Ý: Để nước ngâm thơm ngon, bổ dưỡng hơn có thể cho nhân sâm (200g) vào ngâm cùng.

Cách ngâm rượu linh chi với một số thảo dược khác

Bạn có thể tham khảo một số cách ngâm rượu nấm linh chi khác.

Nấm linh chi ngâm rượu nhân sâm

Lấy 75g linh chi và 25g thái nhỏ, rồi đem ngâm chung với 500ml rượu trắng, cùng với 150g đường phèn, ngâm hỗn hợp này trong khoảng 15 ngày. Để có được kết quả tốt, thỉnh thoảng bạn nên lắc bình, lọc lấy rượu,hòa đường phèn vào. Rồi sau đó thêm rượu trắng vào cho đủ 500ml, mỗi ngày nên uống 2 lần mỗi lần dùng 15-20ml.

Xem thêm: Những tác dụng của rượu nhân sâm

Rượu linh chi long nhãn

Sử dụng 100g nấm linh chi, 100g hoàng tinh chế, 100g hà thủ ổ, long nhãn,  đảng sâm,  kỷ tử, hoàng kỳ, thục địa, đương quy ( mỗi loại 50g) và trần bì, sơn dược, phục linh, đại táo ( mỗi loại 25g). Tất cả những thảo dược trên đem đi tán khô, rồi cho vào bình, đổ ngập rượu và ngâm trong khoảng 15 ngày. Thỉnh thoảng lắc bình, chắt lấy rượu rồi hòa thêm 500g đường phèn. Mỗi ngày nên dùng 2 lần, mỗi lần dùng 15-20ml.

Nấm linh chi ngâm rượu đản sâm

Nguyên liệu cần có gồm: 30g nấm linh chi xát, 10g tam thất, đem ngâm với nửa lít rượu trắng nguyên chất, nên ngâm trong vòng 15 ngày. Thỉnh thoảng nên lắc nhẹ bình để thảo dược có thể hòa quyện lại với nhau. Nên dùng vào buổi tối, khoảng 15-20ml. Loại rượu thuốc này có tác dụng trị hư nhược, cải thiên tinh thần, giúp cho bạn ngủ ngon và hạn chế mệt mỏi.

Nấm linh chi ngâm rượu nếp cái hoa vàng

Chuẩn bị 2 lít rượu nếp cái hoa vàng thơm ngon cùng 100g nấm linh chi xát lát, táo tàu 10 quả, táo đỏ 20 quả, 100g long nhãn. Tất cả dược liệu đem rửa sạch, để thật ráo nước rồi cho vào hũ thủy tinh sạch, đổ ngập rượu, đậy kín nắp và bảo quản nơi thoáng mát trong 1 tuần. Dùng 2 lần/ngày, mỗi lần 50ml. Loại rượu này giúp bồi bổ nội tạng, tăng cường sinh lực, tăng sức mạnh cơ bắp.

Nấm linh chi ngâm rượu trắng

Đây là cách làm đơn giản nhất. Bạn chỉ cần chuẩn bị 30g nấm linh chi thái lát cùng nửa lít rượu trắng, đem ngâm trong bình thủy tinh có nắp đậy kín trong vòng 20 ngày là có thể dùng. Thi thoảng khuấy nhẹ bình rượu cho nấm linh chi tan đều. Dùng khoảng 2 chén nhỏ (20ml) vào mỗi bữa tối sẽ có tác dụng cải thiện tinh thần, giúp người dùng ăn ngon ngủ sâu.

Tác dụng của rượu nấm linh chi

nam-linh-chi-ngam-ruou
Nấm linh chi ngâm rượu

Nấm linh chi ngâm rượu là loại thuốc hiệu quả với các đối tượng: thường xuyên sử dụng bia rượu, hút thuốc là nhiều, người bị cao huyết áp, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, cholesterol trong máu cao. những người thương xuyên bị mất ngủ, mệt mỏi.

Nấm linh chi ngâm rượu giúp thanh lọc cơ thể, tăng đề kháng sức khỏe

Theo kết quả của giáo sư Wang trong công trình nghiên cứu về tác dụng của nấm linh chi đã chỉ ra các dược tính đặc biệt là thành phần quý Polysaccharides có trong nấm linh chi giúp đào thải độc tố, loại bỏ các kim loại nặng đồng thời thúc đẩy hoạt động của tế bào miễn dịch.

Các phân tử Polysaccharides trong nấm gồm rất nhiều các đơn phân tử , cũng rất khó chia cắt nếu chế biến ở nhiệt độ thường,  chỉ khi nấm linh chi được hầm trong nồi áp suất hoặc ngâm với rượu lâu ngày mới có thể tách được các phân tử này để cơ thể hấp thụ được.

Hỗ trợ điều trị các bệnh như là gan nhiễm mỡ và bệnh huyết áp

Nấm linh chi ngâm rượu có tác dụng rất tốt với những người bị bênh gan nhiễm mỡ, giúp làm giảm cholesterol trong máu, thành phần Germanium làm tăng cường chức năng gan, loại bỏ dần các chất béo tích tụ trong gon từ đó giúp hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả. Hội dinh dưỡng Hàn Quốc, ngày 13/7/1999 cũng đã đưa công bố chính thức về thành phần Adenosine và Germanium trong nấm linh chi giúp kéo dài tuổi thọ, tăng chức năng gan, chuyển hóa lipid khi uống rượu.

Các nhà nghiên cứu cũng đã áp dụng thử nghiệm về tác dụng của nấm linh chi đối với huyết áp, tiến hành trên chuột bạch thì thấy nấm linh chi làm giảm huyết áp và tăng cường chức năng tim. Các nghiên cứu sau đó đã chỉ ra tác dụng điều hóa huyết áp của nấm linh chi trên cơ thể người, tốt cho cả người huyết áp cao và huyết áp thấp.

Rượu nấm linh chi giúp bồi bổ, phục hồi cơ thể suy nhược.

Ngoài thành phần Polysaccharides và Germanium quý giá nấm linh chi còn chứa rất nhiều vitamin B, C, 110 loại  axit amin, khoáng chất, protein, axit béo… giúp người dùng ăn ngon, ngủ ngon, giảm stress, đau đầu, kích thích sản sinh tế bào mới từ đó nâng cao sức khỏe, giúp người ốm nhanh chóng bình phục.

Người làm việc trí óc căng thẳng, người trung niên đang trong giai đoạn lão hóa sử dụng rượu nấm linh chi với liều lượng hợp lý mỗi ngày sẽ rất tốt để phòng chống suy nhược thần kinh và tăng cường tuần hoàn máu não.

Xem thêm:

Những loại thảo dược ngâm với rượu tốt cho sức khỏe

Những tác dụng của rượu nhân sâm và cách chế biến