Chia sẻ phương pháp điều trị các bệnh thiếu máu thường gặp

Thiếu máu là một trong những căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và nghiêm trọng hơn là nó còn ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Vì thế, để có phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả thì người bệnh cần phải thăm khám kĩ lưỡng. Và thực thế thì thấy được rằng mỗi một nguyên nhân gây bệnh sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này thì sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc về các phương pháp điều trị bệnh thiếu máu thường gặp. Cùng theo dõi chia sẻ dưới đây với chúng tôi nhé.

1. Điều trị thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây thiếu máu. Điều trị dạng thiếu máu này sẽ tập trung chủ yếu vào việc bổ sung chất sắt bằng các chế phẩm y tế và chế độ ăn giàu sắt.

Các chế phẩm bổ sung sắt thường được các bác sĩ chỉ định uống theo đợt khoảng từ 3-6 tháng (mỗi ngày uống 2-3 lần). Khi sử dụng viên sắt, bạn cần lưu ý một số vấn đề:

– Viên sắt uống vào lúc đói sẽ được hấp thu hiệu quả hơn, nhưng nếu uống lúc đói làm bạn buồn nôn, nôn mửa, khó chịu trong bụng… thì bạn có thể uống trong hoặc sau ăn

– Các loại thuốc chống ợ chua, ợ nóng có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt, vì vậy bạn nên uống viên sắt trước khi uống các loại thuốc này ít nhất 2 giờ hoặc sau ít nhất 4 giờ.

– Nếu uống viên sắt mà bạn bị táo bón thì nên uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh hơn để hạn chế tác dụng phụ này. Ngoài ra, viên sắt có thể khiến cho phân bạn có màu đen, tuy nhiên đây là một tác dụng phụ vô hại, không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cùng với các chế phẩm y tế thì thực phẩm cũng là một nguồn bổ sung chất sắt quan trọng. Các thực phẩm giàu sắt mà bạn nên sử dụng đó là hải sản, thịt đỏ, tim gan động vật, các loại rau lá xanh đậm, các loại hạt, mơ, mận, nho khô…

Điều trị thiếu máu do thiếu sắt
Điều trị thiếu máu do thiếu sắt

– Vitamin C có thể giúp tăng khả năng hấp thu sắt của cơ thể, do vậy bạn nên uống thêm một ly nước cam khi sử dụng viên sắt hay ăn các thực phẩm giàu sắt. Nhưng ngược lại, trà, cà phê làm giảm khả năng hấp thu sắt tại ruột do vậy bạn nên hạn chế sử dụng.

2. Điều trị thiếu máu do thiếu vitamin B12

Thông thường nếu thiếu máu do thiếu vitamin B12 bạn sẽ được các bác sĩ chỉ định tiêm một chế phẩm thuốc giúp bổ sung chất này, tiêm hai mũi cách nhau 2 tuần trong tháng đầu, tùy vào từng trường hợp mà có thể thêm các mũi sau (mỗi mũi sau cách nhau 1 tháng).

Vitamin B12 cũng cần được bổ sung qua đường ăn uống bằng việc tăng cường các loại thực phẩm chứa vitamin này. Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 là thịt gia cầm, sò, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, cá hồi, ngũ cốc, các sản phẩm từ đậu nành…

3. Điều trị thiếu máu do thiếu acid folic

Nếu nguyên nhân thiếu máu là do thiếu acid folic thì bạn cần bổ sung acid folic hàng ngày bằng các viên uống theo chỉ định của bác sĩ. Đối với những người thiếu máu do thiếu acid folic thì mức độ của vitamin B12 cũng sẽ được kiểm tra bởi vì hai vấn đề này rất có thể sẽ xuất hiện cùng nhau và gây ra các triệu chứng tương tự nhau.

Acid folic có nhiều trong: ngũ cốc, các loại rau lá xanh và trái cây có múi, do vậy người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm này.

Điều trị thiếu máu do thiếu acid folic
Điều trị thiếu máu do thiếu acid folic

4. Điều trị thiếu máu do các bệnh mạn tính

Không có cách điều trị cụ thể đối với loại thiếu máu này. Bác sĩ sẽ tập trung vào điều trị các căn bệnh là nguyên nhân gây thiếu máu. Khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng thì có thể chỉ định truyền máu hoặc tiêm erythropoietin tổng hợp – một loại hormon sản sinh bởi thận của bạn, có thể giúp kích thích sự sản sinh hồng cầu và giảm mệt mỏi.

Điều trị bệnh thiếu máu do các bệnh mãn tính
Điều trị bệnh thiếu máu do các bệnh mãn tính

5. Điều trị bệnh thiếu máu bất sản và các bệnh liên quan tới tủy xương

Đối với chứng bệnh này, truyền máu thường xuyên sẽ là việc làm cần thiết, còn cấy ghép tủy xương sẽ là giải pháp lâu dài nhất.

6. Điều trị bệnh thiếu máu tán huyết, tan máu bẩm sinh

Bệnh thiếu máu tán huyết xảy ra do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công và phá hủy nhầm các tế bào hồng cầu. Đối với chứng bệnh này sẽ cần dùng tới các thuốc ức chế miễn dịch chẳng hạn như corticosteroid trong thời gian dài.

7. Điều trị thiếu máu do bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia)

Với người bệnh bị tan máu bẩm sinh, cấu trúc của hồng cầu sẽ có nhiều bất thường khiến cho tuổi thọ của chúng ngắn hơn nhiều so với hồng cầu bình thường. Truyền máu thường xuyên, bổ sung acid folic và sử dụng thuốc kháng sinh có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh tạm thời. Về lâu dài cần phải cắt một phần lách, ghép tủy.

8. Điều trị thiếu máu do bệnh hồng cầu hình liềm

Điều trị bằng giảm đau, thở oxy, truyền máu, trong những trường hợp cấp tính, một số loại thuốc ngăn ngừa biến chứng như thuốc kháng sinh, thuốc ngăn ngừa ung thư cũng có thể được chỉ định.

Nhìn chung, thiếu máu có thể do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Mỗi nguyên nhân khác nhau thì cách điều trị cũng khác nhau. Bên cạnh thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng cần tăng cường các loại thực phẩm cần thiết cho quá trình tạo máu.

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc một số phương pháp điều trị thiếu máu do các nguyên nhân khác nhau. Nhưng hiệu quả hơn hết là các bạn vẫn cần phải có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Và theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa thì bệnh nhân thiếu máu nên sử dụng thêm thảo dược nhân sâm Hoa Kỳ để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Chi tiết về nhân sâm Hoa Kỳ như thế nào thì các bạn xem chi tiết TẠI ĐÂY nhé.

Điều trị thiếu máu bằng nhân sâm hoa kỳ
Điều trị thiếu máu bằng nhân sâm hoa kỳ

Sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để thấy được hiệu quả của thảo dược này nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bệnh thiếu máu não có chữa được hay không?

Biện pháp ngăn ngừa và điều trị rối loạn lipit máu