Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh thiếu máu não

Thiếu máu não làm ảnh hưởng không ít đến sức khỏe, đến cuộc sống và công việc hàng ngày của người bệnh. Với những bệnh nhân này thì chế độ dinh dưỡng rất là quan trọng. Vậy chế độ dinh dưỡng như thế nào là hợp lý cho bệnh thiếu máu não? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Bổ sung chất đạm, sắt

Các loại thực phẩm thuộc nhóm này đặc biệt quan trọng đối với người chữa bệnh thiếu máu não giúp tăng cường lượng máu trong cơ thể và phục hồi sức khỏe. Trước tiên cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tiếp đến là bổ sung chất sắt, một trong những nhân tố quan trọng giúp sản sinh hồng cầu chống lại bệnh thiếu máu.

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt như gan gà, gan heo, bò, vịt, thận, tim, huyết của gà, vịt, heo; thịt nạc của bò, dê, gà, vịt, lòng đỏ trứng; hải sản như ngao, sò, hến, cá và các loại đậu. Bạn cũng có thể sử dụng các loại viên uống bổ sung sắt.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thường xuyên ăn các loại rau củ quả như rau dền, rau cần, cà chua, khoai tây, bí đỏ, nấm, dưa hấu,…

Bổ sung đạm và sắt
Bổ sung đạm và sắt

2. Tăng cường các thực phẩm chứa nhiều vitamin

Tốt hơn cả là các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 như cá, sữa, trứng, các loại rau xanh như súp lơ, dầu thực vật, quả xoài, kiwi,… Bên cạnh đó cũng nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm, vitamin C cũng rất cần thiết.

Các loại thực phẩm nên ăn khi bị thiếu máu não

Để trả lời cho câu hỏi bị bệnh thiếu máu não nên ăn gì, các loại thực phẩm dưới đây có tác dụng rất tốt trong điều trị bệnh mà bạn không nên bỏ qua.

– Thịt bò: chứa nhiều protein và vitamin nhóm B (vitamin B12, B6), khoáng chất như kali, kẽm, magie và giàu chất sắt.

– Nho: Nho rất giàu phốt pho, canxi, sắt, các vitamin và axit amin. Đặc biệt, nho còn có tác dụng đào thải chất độc trong cơ thể. Ăn nho cũng đồng thời có ích cho quá trình tái tạo máu, đặc biệt tốt cho thai phụ.

Tăng cường thực phẩm bổ sung Vitamin
Tăng cường thực phẩm bổ sung Vitamin

– Cá hồi: chứa nhiều loại vitamin, nhất là vitamin B6, B12, D, A cùng nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe như canxi, kali, photpho, kẽm, đồng, mangan… Đặc biệt, trong 100 mg thịt cá hồi còn có chứa 0,7 mg sắt, bởi vậy đây cũng là nguồn bổ sung sắt rất tốt cho người thiếu máu.

– Bí đỏ: hàm lượng chất sắt dồi dào có trong quả bí đỏ chín, là yếu tố quan trọng khắc phục và chống lại bệnh thiếu máu.

– Gan heo: đây là thực phẩm lý tưởng dành cho những người bị thiếu máu do có chứa rất nhiều chất sắt, protein.

– Trứng gà: người bệnh nên thường xuyên ăn lòng đỏ trứng gà có tác dụng tăng cường khả năng tái tạo máu, đào thải cholesterol khỏi cơ thể.

Bên cạnh đó, trứng gà còn có chứa nhiều chất đạm, chất béo và nhiều loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể cần được bổ sung hợp lý trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Bên cạnh những thực phẩm bổ sung trên thì nếu có điều kiện các bạn có thể tìm hiểu thêm về nhân sâm hoa kỳ và cách sử dụng. Sâm hoa kỳ không chỉ tốt cho tim mạch mà nó còn rất là tốt cho sức khỏe nữa đấy. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Chia sẻ phương pháp điều trị các bệnh thiếu máu thường gặp