Sữa chua có lợi hay hại cho người bệnh tiểu đường?

Chế độ ăn uống đối với người bệnh tiểu đường rất quan trọng. Bởi nếu không lựa chọn thực phẩm đúng đắn thì đây sẽ là nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Và thắc mắc: sữa chua có lợi hay hại cho người bệnh tiểu đường? hiện đang được rất nhiều người quan tâm. Vậy câu trả lời là gì? Vấn đề này sẽ được giải đáp cụ thể qua nội dung chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Người bệnh tiểu đường có ăn được sữa chua
Người bệnh tiểu đường có ăn được sữa chua

Bệnh nhân tiểu đường có ăn được sữa chua không?

Tiểu đường là căn bệnh phổ biến hiện nay và khiến không ít bệnh nhân cảm thấy vô cùng lo lắng bởi những biến chứng phức tạp của nó. Với căn bệnh này, người bệnh cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu. Đặc biệt, bệnh nhân cần phải cân nhắc, kết hợp các món ăn sao cho phù hợp với nhau, tránh tình trạng tăng đường huyết trong máu.

Tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng có thể biết được những loại thực phẩm nào thích hợp cho bản thân mình. Mặc dù sữa chua rất tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân tiểu đường lo lắng rằng, sữa chua sẽ khiến cho đường huyết nhanh chóng tăng cao.

Thực tế, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc ăn sữa chua không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà ngược lại rất có lợi cho người bệnh tiểu đường. Lượng đường trong sữa chua rất ít và không có khả năng gây tăng đường huyết nếu bạn ăn với một lượng vừa phải. Với thành phần dinh dưỡng cao, sữa chua giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể. Đây cũng là nguyên liệu rất tốt cho hệ tiêu hóa của con người, giúp làm đẹp da và hỗ trợ cho dạ dày hoạt động tốt hơn.

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh và khẳng định rằng sữa chua rất tốt cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường. Theo các nhà nghiên cứu ở nước Anh, những người ăn sữa chua thường xuyên có thể giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với người không ăn thực phẩm này. Đó là lí do vì sao, các bác sĩ khuyên rằng, mọi người nên sử dụng sữa chua mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học Đại học Cambridge cũng cho biết, một số loại thực phẩm lên men, nhất là sữa chua có chứa vi khuẩn probiotic rất có lợi cho đường tiêu hóa. Loại vi khuẩn này có tác dụng rất tốt đối với bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2 và một số bệnh lý khác. Vi khuẩn trong sữa chua có tác dụng hỗ trợ hoạt động của dạ dày để tránh phát triển các độc tố gây béo phì. Chính vì vậy, bệnh nhân tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng sữa chua mỗi ngày để kiểm soát bệnh tốt nhất. Đặc biệt, nghiên cứu còn cho thấy, một số sản phẩm sữa lên men khác như pho mát ít chất béo, có thể cắt giảm 24% nguy cơ mắc tiểu đường.

Ngoài ra, nghiên cứu từ ĐH Harvard (Mỹ) khẳng định: Ăn 28g sữa chua hàng ngày có thể giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong gần 1 năm. Nhà nghiên cứu cao cấp của Frank Hu (CORR) cũng cho biết: Hàm lượng sữa chua có mối liên hệ với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, trong khi các loại thực phẩm từ sữa khác không có mối liên quan này.

Có thể thấy sữa chua là loại thực phẩm lành mạnh, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, để đảm bảo cho sức khỏe, người bệnh tiểu đường có thể sử dụng sữa chua không đường hoặc sữa chua tách béo để không ảnh hưởng tới đường huyết và tình trạng sức khỏe của bản thân mình.

Những lưu ý cho bệnh nhân tiểu đường

Để sử dụng sữa chua đạt hiệu quả cao nhất trong việc kiểm soát đường huyết, bệnh nhân tiểu đường nên tuân thủ một số yêu cầu sau đây:

– Có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột.
– Bổ sung cho cơ thể những loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường như rau xanh, trái cây, rau mâm xôi, quả óc chó, các loại hạt, dầu oliu, hạt lanh, ức gà, cá thu, cá hồi, yến mạch, ngũ cốc, lúa mạch, và các loại đậu đỗ,…
– Tăng cường các loại cá biển bởi chúng chứa nhiều axit béo, có tác dụng làm giảm đáng kể lượng cholesterol có hại, thay vào đó là những cholesterol có lợi.
– Người bệnh tiểu đường cần phải ăn uống đúng giờ, không được ăn quá nó hoặc để quá đói mới ăn.
– Nên chia nhỏ bữa ăn (ít nhất 4 bữa). Người bệnh nên ăn bữa phụ buổi tối để tránh hạ đường huyết ban đêm.
– Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để kiểm soát và cải thiện bệnh tiểu đường tốt nhất.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc giải đáp được vấn đề: Người bệnh tiểu đường có ăn được sữa chua không? Để đảm bảo đường huyết được ổn định, bên cạnh việc ăn sữa chua, tốt nhất bệnh nhân nên thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, người bệnh cũng nên tiến hành kiểm tra đường huyết định kỳ để có thể kiểm soát bệnh tốt nhất.

Bên cạnh các biện pháp hỗ trợ trên thì các bác sĩ khuyên người bệnh nên tìm hiểu và sử dụng thêm sản phẩm nhân sâm hoa kỳ. Tác dụng hiệu quả như thế nào? Cách sử dụng chi tiết thì các bạn theo dõi tại: http://sammy.vn/tac-dung-cua-nhan-sam-nhan-sam-hoa-ky-voi-cac-loai-benh-137.html

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

3 món ăn chế biến từ bí đao tốt cho người bệnh tiểu đường

2 cách chữa bệnh tiểu đường bằng đậu bắp