Nên uống sâm vào thời gian nào trong ngày

Nhân sâm là một loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe. Được dùng nhiều trong việc tăng cường sức khỏe hay điều trị một số bệnh. Tuy nhiên, việc uống sâm đúng cách cũng rất quan trọng, nếu như bạn uống sai cách cũng sẽ gặp một số tác dụng ngược lại như là suy giảm sức khỏe hay là bệnh tình trở nặng hơn. Sau đây Sammy sẽ hướng dẫn bạn nên uống sâm vào thời điểm nào là đạt được hiệu quả tốt nhất.

nen-uong-nhan-sam-vao-thoi-gian

1.    Nên uống sâm vào thời gian nào là tốt nhất

Sâm được xem là một loại thảo dược, dường như nó đã đứng đầu trong các vị thuốc Đông y và được thiên hạ bảo là nhân sâm chữa bách bệnh. Với ngoài công dụng chữa bệnh thì nhân sâm còn được dùng để tăng cường sức khỏe, tăng hệ miễn dịch và phát triển cơ thể

Nhưng không phải vì lợi ích của nó quá tốt mà mình sử dụng quá mức hoặc không đúng cách. Điều này sẽ gây phản tác dụng và thậm chí khiến bệnh tình trở nặng hơn. Vậy nên uống sâm vào thời gian nào là tốt nhất. Nên uống sâm 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi trưa hoặc chiều nên uống trước 5h chiều để  giúp cho tinh thần thoải mái, tỉnh táo đồng thời cũng tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngày. Và bạn không nên uống sâm vào buổi tối vì bạn sẽ gặp phải vấn đề khó ngủ kèm theo đó là căng thẳng đầu óc.

Nên uống trước 15 đến 20 phút trước bữa ăn để cơ thể có thể hấp thụ chất dinh dưỡng có trong sâm một cách toàn diện nhất. Ngoài ra bạn cũng nên uống 1-2 tuần rồi ngừng trong vòng 1 tuần rồi mới tiếp tục uống. Để cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn, để tế bào thần kinh không bị mệt mỏi khi hấp thụ quá nhiều dưỡng chất.

2.    Những lưu ý khi uống sâm

Không nên lạm dụng nhân sâm quá nhiều. Nên dùng vừa đủ và đúng thời điểm để có được những công hiệu tốt nhất. Và một số lưu ý khi sử dụng nhân sâm:

  • Những người có biểu hiện xuất hiện những dị ứng với nhân sâm như là buồn nôn, đau đầu, nổi mẩn đỏ,.. thì nên ngưng sử dụng và theo dõi tình trạng cơ thể.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm có tính hàn như là hải sản, củ cải,… vì nhân sâm vốn mang tính ôn. Khi bạn sử dụng những thực phẩm mang tính hàn thì nó sẽ làm mất tác dụng của nhân gây.

3.    Những ai không nên uống sâm

Là một loại thảo dược chữa bệnh tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng. Nếu bạn không tìm hiểu kỹ về bệnh tình mà sử dụng tùy tiện thì từ thảo dược có thể trở thành độc dược. Để tránh những tác dụng không mong muốn thì những người sau đây không nên dùng:

  • Trẻ em dưới 14 tuổi, thanh thiếu niên dậy thì sớm, phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Người bệnh bị rối loạn tiêu hóa, ăn uống khó tiêu, đầy bụng, trướng bụng, viêm đại tràng
  • Người bị huyết áp cao
  • Những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường và đang điều trị bằng thuốc kháng sinh
  • Người bị mắc bệnh ung thư hoặc mới phẫu thuật xong.

Những người già cần bồi bổ sức khỏe hay nam giới bị yếu sinh lý, suy tinh hoặc thường xuyên căng thẳng đầu óc. Những người bị suy giảm sức khỏe, bệnh nhân điều trị kháng sinh mới ốm dậy. Và cũng nên uống sâm vào thời gian là buổi sáng và trưa cũng có thể kết hợp với một số thực phẩm khác để tăng hiệu quả của nhân sâm.

4.    Có nên thường xuyên uống sâm không

Nhân sâm là một loại thảo dược rất tốt cho cơ thể tuy nhiên không nên quá lạm dụng sâm, nên dùng sâm đúng thời điểm và đúng liều lượng. Nếu như bạn dùng quá nhiều thì chúng sẽ gây ức chế tinh thần, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe như là gây mất ngủ. Thậm chí nếu dùng sâm với liều  lượng quá cao và kéo dài có thể gây co giật, hôn mê và cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng.

sam-ngam-mat-ong

 

Hiện tại có rất nhiều cách để sử dụng nhân sâm, bạn có thể sử dụng chung với trà, mật ong hoặc là rượu để có thể tăng thêm tính năng của sâm.

Xem thêm:

Người cao huyết áp có dùng được nhân sâm không? 

Nhân sâm có tốt cho tim mạch không?

Sâm ngâm mật ong có tác dụng gì và cách làm?