Đường huyết không ổn định nguyên nhân là do đâu?

Chỉ số đường huyết không ổn định có rất nhiều nguyên nhân. Và một trong số nguyên nhân đó thì việc sử dụng thuốc không đúng theo chỉ định là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chỉ số huyết áp giảm hoặc là tăng một cách đột biến. Và hiện tượng này có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng rất nhiều đến tính mạng người bệnh. Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều các nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng đường huyết không ổn định. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

Đường huyết không ổn định nguyên nhân là do đâu
Đường huyết không ổn định nguyên nhân là do đâu

1. Tự ý tăng liều dùng của thuốc

Không ít bệnh nhân thường cảm thấy bồn chồn, mệt mỏi, chóng mặt vào ban đêm và có chỉ số đường huyết lúc đói tăng cao vào buổi sáng. Các bác sỹ xác định, đó là “hiệu ứng Somogyi” và khuyên bệnh nhân cần ăn thêm một lượng vừa phải trước khi đi ngủ.

Tự tăng liều lượng dùng của thuốc
Tự tăng liều lượng dùng của thuốc

Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân cho rằng mức đường huyết đã cao mà lại ăn thêm vào buổi tối là điều không nên, vì thế tự ý tăng liều insulin/thuốc điều trị trước bữa ăn. Chính điều này đã đẩy không ít bệnh nhân đến tình trạng sốc hạ đường huyết, khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Có thể kể đến trường hợp khác của cô Thoái Thị Lan – 60 tuổi bị đái tháo đường hơn 10 năm và được điều trị bằng insulin 3 năm, tuy nhiên, thời gian gần đây chỉ số đường huyết lúc đói của cô khoảng 9mmol/l và sau ăn chỉ số đường huyết bình thường.

Qua kết quả thăm khám, bác sỹ kết luận nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cô Lan tự điều chỉnh liều lượng insulin, tiêm một cách tùy tiện và không khoa học. Và không ít bệnh nhân tiểu đường tự điều chỉnh insulin như trường hợp trên đã gây ra những biến chứng nguy hiểm. Kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học trường Đại học Cardiff – Mỹ cho biết, người bị tiểu đường sử dụng từ 1 – 1,5 đơn vị insulin/kg có thể tăng nguy cơ tử vong lên 40% và nếu vượt quá 1,5 đơn vị insulin/kg thì tỉ lệ tử vong lên tới 75%.

2. Sử dụng thuốc một cách tùy tiện

Hiện nay, tư tưởng “bệnh tật lâu ngày thì người bệnh cũng thành thầy thuốc” dường như khá phổ biến. Và thông thường “thầy thuốc” này lại không nắm rõ được cơ chế tác dụng của thuốc, chỉ biết sơ qua là đã sử dụng một cách tùy tiện, sử dụng theo thói quen mà không cần bác sỹ kê đơn. Chính điều này gây bất lợi cho việc kiểm soát chỉ số đường huyết.

Tự ý sử dụng thuốc một cách tùy tiện
Tự ý sử dụng thuốc một cách tùy tiện

Ngoài ra, không ít bệnh nhân sử dụng thuốc theo kinh nghiệm của người khác hay thấy người khác dùng hiệu quả cũng tự ý mua về dùng. Đây là một việc làm hết sức sai lầm, bởi chúng ta cần biết, mỗi loại thuốc có tác động lên từng người khác nhau nên không thể tự sử dụng theo ý mình.

Và để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, duy trì ổn định chỉ số đường huyết, người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và vận động thường xuyên giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trên đây là hai nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đường huyết không ổn định. Để ngăn chặn tình trạng này thì có rất nhiều biện pháp khác nhau. Và trong số đó thì nhân sâm hoa kỳ được biết đến là một thảo dược không chỉ có khả năng ổn định đường huyết mà nó còn chăm sóc, bồi bổ sức khỏe rất là tốt. Để tìm hiểu thêm về các tác dụng của nhân sâm Hoa Kỳ thì các bạn xem thêm tại: Tác dụng của nhân sâm Hoa Kỳ đối với các loại bệnh

> Xem thêm: 

Biện pháp điều trị dứt điểm viêm phổi không cần thuốc kháng sinh

Các loại thảo dược và cách điều trị viêm phế quản