Biện pháp điều trị dứt điểm viêm phổi không cần thuốc kháng sinh

Viêm phổi là một trong những căn bệnh về đường hô hấp phổ biến và nó bắt gặp ở mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến người già. Ngoài biện pháp điều trị viêm phổi bằng thuốc kháng sinh thì các bài thuốc dân gian vẫn là lựa chọn hàng đầu hiện nay. Vậy đó là bài thuốc nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

Viêm phổi là gì ?

Viêm phổi là một trong những dạng bệnh phổi, bệnh về đường hô hấp thường gặp. Đây là hiện tượng nhiễm khuẩn ở vùng nhu môi phổi, ống phế nang, tiểu phế quản hay viêm vào các tổ chức kẽ.

Nếu bạn trên độ tuổi 60 hoặc bạn mắc các bệnh mãn tính, hệ thống miễn dịch suy yếu nguy cơ bạn mắc viêm phổi là khá cao. Bên cạnh đó, trẻ em cũng là những đối tượng dễ mắc bệnh này.

Biện pháp điều trị bệnh viêm phổi
Biện pháp điều trị bệnh viêm phổi

Bệnh viêm phổi có lây không?

Viêm phổi là căn bệnh do virus, vi khuẩn gây ra vì thế nó có khả năng lây truyền từ người bệnh sang những người xung quanh khi tiếp xúc. Mỗi khi bệnh nhân viêm phổi ho, hắt hơi, hay nói chuyện, nước bọt bắn ra sẽ chứa vi khuẩn từ đó lọt qua đường hô hấp, những người có sức đề kháng yếu tự khắc sẽ nhiễm bệnh.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm phổi

Các triệu chứng của bệnh viêm phổi thường giống như cảm cúm, cảm lạnh, vì thế đôi khi con người ta chủ quan, coi thường nên hiếm khi có thể phát hiện bệnh sớm.

Một vài biểu hiện điển hình của bệnh viêm khuẩn gây ra bao gồm:

– Ho, ho có đờm hoặc không tuy nhiên thường là ho có đờm, tùy vào trường hợp bệnh nặng hay nhẹ mà đờm có màu xanh, vàng thậm chí là có dính máu
– Sốt
– Thở nhanh, hơi thở nông

– Đau ngực, tức ngực nhất là khi ho hay hít thở
– Nhịp tim nhanh
– Người luôn mệt mỏi, đau nhức mỏi cơ
– Rùng mình
– Tiêu chảy
– Buồn nôn

Ai có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi? Liệu bạn có khả năng?

Sau đây là những người có nguy cơ mắc viêm phổi cao, hãy cùng tìm hiểu xem có bạn trong đó không nhé:
– Tuổi cao sức yếu
– Hút thuốc lá thường xuyên
– Suy dinh dưỡng
– Làm việc hay sinh sống ở môi trường bụi bẩn, ẩm thấp, ô nhiễm
– Có tiền sử mắc các bệnh phổi như xơ phổi, hen suyễn, phổi tắc nghẽn mãn tính…

– Tiểu đường
– Tim mạch
– Hệ thống miễn dịch bị suy giảm
– Lạm dụng tân dược đặc biệt là corticoid trong thời gian dài
– Cảm cúm
– Biến chứng viêm phổi

Dù bất cứ căn bệnh nào đi chăng nữa, trong trường hợp để lâu, không điều trị kịp thời đều có thể gây biến chứng nguy hiểm. Với căn bệnh viêm phổi, mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Những người trẻ khỏe, phát hiện sớm, quá trình điều trị sẽ đơn giản hơn. Còn với người già, tuổi cao sức yếu, quá trình điều trị sẽ khó khăn hơn.

Một vài biến chứng viêm phổi

– Vi khuẩn trong máu: tình trạng này cực kỳ nguy hiểm bởi viêm nhiễm phế nang trong phổi, cản trở khả năng thở của người bệnh
– Tràn dịch màng phổi
– Áp xe phổi
– Gặp phải hội chứng suy hô hấp cấp, việc thở sẽ trở nên khó khăn hơn

Cách điều trị bệnh viêm phổi hiệu quả mà an toàn

Điều trị viêm phổi phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Tùy vào mức độ nặng nhẹ, sức khỏe, tuổi tác của người bệnh mà sẽ có cách điều trị khác nhau. Tuy nhiên trong bài ngày hôm nay, chúng ta hãy bỏ qua các loại thuốc tân dược. Hãy cùng tham khảo và tìm hiểu các loại thảo dược quen thuộc điều trị viêm phổi vừa an toàn lại hiệu quả, không phản ứng phụ, không phụ thuộc vào thuốc sau khi ngưng, hơn nữa lại rẻ tiền.

Bài thuốc 1: chữa viêm phổi bằng gừng

Gừng có khả năng chống viêm, giảm ho, chống dị ứng, diệt vi khuẩn. Để chấm dứt tình trạng ho có đờm, ngạt mũi, cảm phong hàn, triệu chứng của bệnh viêm phổi, hãy cùng áp dụng cách uống nước gừng sắc, mỗi ngày 4-8g, chia làm 2 lần uống trong ngày. Kiên trì mỗi ngày sẽ thấy hiệu quả.

Biện pháp điều trị viêm phổi bằng gừng
Biện pháp điều trị viêm phổi bằng gừng

Bài thuốc 2: chữa viêm phổi với mè

Mè có tính chất kháng khuẩn, vì thế với người bệnh viêm phổi bạn chỉ cần bổ sung mè vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Bài thuốc 3: Tìm hiểu loại thuốc bổ phổi từ tỏi

Tỏi có đặc tính kháng sinh tự nhiên, tác dụng diệt trừ vi khuẩn gây hại trong cơ thể. Với người bị viêm phổi nói riêng và các loại bệnh phổi nói chung, hãy cho thêm tỏi vào chế độ ăn uống, chế biến món ăn hàng ngày. Kiên trì mỗi ngày, tự khắc sẽ thấy kết quả khả quan.

Các bài thuốc điều trị viêm phổi bằng tỏi
Các bài thuốc điều trị viêm phổi bằng tỏi

Bài thuốc 4: Trị bệnh phổi bằng lá húng quế

Các chuyên gia, bác sĩ thường khuyến khích người bệnh áp dụng bài thuốc trị bệnh phổi, viêm phổi bằng lá húng quế, loại thảo dược tự nhiên quen thuộc bởi nó lành tính, an toàn, mà lại rẻ tiền.

Húng quế có công dụng diệt khuẩn, nên chỉ cần bạn nhai vài lá húng quế, ngày 5-6 lần, vài ngày sẽ thấy triệu chứng bệnh giảm thiểu.

Bài thuốc 5: Lá tía tô

Tía tô sắc lấy nước uống, ngày 10g sắc nước làm 3 lần. Tình trạng ho, ho có đờm, đau tức ngực sẽ giảm nhanh.

Bên trên là một vài thông tin cần biết về căn bệnh phổi quen thuộc mà chúng ta nên tham khảo. Hãy bổ sung những kiến thức quý giá này để có thể bảo vệ sức khỏe chính bản thân cũng như những người thân yêu trong gia đình nhé.

Điều trị viêm phổi bằng lá tía tô
Điều trị viêm phổi bằng lá tía tô

Trên đây là một số bài thuốc dân gian điều trị viêm phổi dân gian hiệu quả. Nhưng ngoài các bài thuốc này ra thì nhân sâm Hoa Kỳ cũng là một trong những thảo dược không những tốt cho bệnh nhân viêm phổi mà nó còn rất tốt trong việc chăm sóc và bảo quản sức khỏe. Để tìm hiểu chi tiết về sâm hoa kỳ và các tác dụng của thảo dược này thì các bạn xem thêm tại đây nhé.

>  Xem thêm: 

Các loại thảo dược và cách điều trị viêm phế quản