Nhân sâm Hoa Kỳ Wisconsin và những tác dụng của nó

Nhân Sâm Hoa Kỳ Wisconsin đã được trồng ở Wisconsin, Mỹ, từ những năm 1800, còn được gọi với tên là Sâm Bắc Mỹ, tên khoa học là Panax quinquefolius L. 

Nguồn gốc và thành phần

Nhân Sâm Mỹ Wisconsin có thể được tìm thấy trong nhiều vùng thuộc miền Đông, miền Trung Hoa kỳ và Đông Nam Canada. Nhân sâm Wisconsin nảy mầm chủ yếu dưới các tán cây gỗ ở khu vực rừng rụng lá của Appalachia và Ozark Alabama và có mặt ở hơn 50% các tiểu bang trên vùng lãnh thổ Hoa Kỳ. Tên khoa học là Panax quinquefolius khác loài với sâm châu Á nói chung là Panax ginseng cùng họ Araliaceae. Thực ra sâm Hoa Kỳ đã được phát hiện và ghi chép sớm nhất trên các trang sách Bản thảo cương mục thập di, sau đó các y thư cổ cũng đều lần lượt đề cập đến. Ngày nay nhân sâm mỹ Wisconsin đã được trồng ở Canada, Mỹ, Australia, New Zealand, và ngay cả ở Trung quốc.

nguon-goc-nhan-sam-hoa-ky-wisconsin
Nhân sâm Hoa Kỳ Wisconsin nguồn gốc

Thành phần hoạt chất

Thành phần hoạt chất chính của nhân sâm  (nhân sâm Hoa kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc) gồm hơn 20 glycosides thuộc nhóm saponin triterpenoid khung dammaran gọi là “ginsenosides”. Các thành phần có thể kể đến Rb1, Rb2, Rb3, Rc, Rd, Rd2, Re, Rf, Rg1, Rg2, Rg3, Rh1, Rh2, Rh3, Rs4, F1, F2, F3, R0, RA1, RA2…Ngoài ra còn có nhiều khoáng tố vi lượng như Ca, Cu, Fe, Mn, Mg, Zn, P, K, Na, các hợp chất thuộc nhóm polyacetylen, polysaccharide và nhiều vitamin nhóm B, C, E, biotin, acid pantothenic, 8 acid amin cần thiết cho cơ thể và một lượng nhỏ tinh dầu.

Tuy nhiên sự khác biệt lớn giữa sâm Wisconsin (4-5 năm tuổi) và sâm Hàn quốc là sâm Wisconsincó chứa hàm lượng lớn nhóm ginsenosides R0, Rb1, Rb2, Rc, Rd, Re (khoảng 35% so với nhân sâm có nguồn gốc từ châu Á) tác động như một loại thuốc an thần và hiệu ứng chuyển hóa trên hệ thống thần kinh trung ương mạnh hơn. Sâm Wisconsin tác dụng tăng sức chịu đựng, giảm đau và làm tăng trí nhớ, tập trung tư duy, giảm bớt đi căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, lo lắng và bồn chồn nhưng không làm tăng huyết áp. Trong khi hoạt chất của sâm châu Á thì nhiều nhóm Rg1 hơn và có tác động kích thích hệ thần kinh não bộ nên gây hưng phấn và làm tăng huyết áp.

Tác dụng của nhân sâm Hoa Kỳ Wisconsin

Tác dụng dược lý

– Theo y học cổ truyền Trung quốc, sâm châu Á mang tính dương, giúp cải thiện tuần hoàn, tăng lượng máu, bồi bổ cơ thể sau khi ốm và kích thích hoạt động cơ thể thì ngược lại sâm Wisconsin do khí hậu đất đai và thổ nhưỡng đặc biệt thường phát triển dưới bóng râm nên mang tính âm, giúp điều hòa và làm mát cơ thể.Nhân sâm Hoa Kỳ Wisconsin vị ngọt hơi đắng, hậu ngọt (cam, khổ, cam), tính lạnh, có công dụng bổ khí dưỡng âm, thanh hư nhiệt, sinh tân dịch, trừ phiền khát, thường được dùng để chữa các chứng khí suy kiệt, âm hư hỏa vượng, khái suyễn, đàm huyết, hư nhiệt phiền táo, nội nhiệt tiêu khát, miệng táo họng khô.

– Theo y học hiện đại, như nhân sâm châu Á, nhân sâm Mỹ Wisconsin cũng được nghiên cứu nhiều về tác dụng dược lý trên mô hình thực nghiệm và lâm sàng, đã được báo cáo là có nhiều tác dụng dược lý và các hiệu ứng trên hệ thống thần kinh trung ương, hệ tim mạch, hệ nội tiết, hệ thống miễn dịch và độc với tế bào ung thư. Ngoài ra, trong quá trình hấp sấy sâm Wisconsin còn làm gia tăng hàm lượng cácthành phần khác như maltol(chất làm chậm quá trình lão hóa), Ginsenoside Rg3 (chất ngăn cản sự di căn và tăng sinh tế bào ung thư), Ginsenoside Rh2 (ức chế sự phát triển tế bào ung thư).

Tac-dung-nhan-sam-Hoa-Ky-Wisconsin
Tác dụng nhân sâm Hoa Kỳ Wisconsin

Sâm Wisconsin trên hệ tim mạch

Kết quả nghiên cứu cho thấy các hoạt chất trong sâm Hoa kỳ không chỉ làm giảm quá trình oxy hóa của cholesterol gây hại mà còn ngăn ngừa sự oxy hóa của các tế bào não đồng thời cũng giúp làm giãn các mạch máu của tim và phổi nhờ đó làm tăng lưu lượng oxy đến não và các cơ quan.

Sâm Wisconsin và tuần hoàn máu

Một vài nghiên cứu cho thấy đối với bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh thiếu máu. Sau khi sử dụng nhân sâm Wisconsin thì kết quả cho thấy giúp tăng tế bào hồng huyết cầu và bạch huyết cầu trong máu đáng kể so với các loại thảo dược khác.

Sâm Wisconsin và huyết áp

Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Toronto (Canada) và bệnh viện ST. Michaels Toronto (2005) cho thấy, khi cho bệnh nhân bằng đường uống liều 3gr nhân sâm Wisconsin trong ngày và liên tục trong 12 tuần sẽ giúp huyết áp ổn định, không còn dao động và không ảnh hưởng xấu tới chức năng thận. Nghiên cứu này được áp dụng cho các bệnh nhân không dùng chung với các loại dược liệu hỗ trợ khác.

Sâm Wisconsin và hệ sinh dục

Nghiên cứu trên động vật thí nghiệm cũng như trên người tình nguyện cho thấy dùng sâm Wisconsin đúng theo phát đồ điều trị rối loạn cương dương nó giúp tăng kích thước cơ quan sinh dục và tăng lượng tinh trùng, chính nhờ các hoạt chất saponosid giúp tăng cường nội tiết tố testosteron nhất là ở tuổi mãn dục nam.

Nhân sâm Hoa Kỳ Wisconsin chống oxy hóa tế bào và phòng bệnh ung thư

Hoạt tính “kháng ung thư” của nhóm ginsenosides và polyphenol trong sammy được xem là “2 trong 1”. Vừa có chức năng tăng cường hoạt động của các đại thực bào và bạch cầu để “tìm và diệt” tế bào ung thư, vừa “cấp báo” cho hệ miễn dịch để hỗ trợ sức mạnh. Chính vì vậy mà sâm Wisconsin đã được ghi trong dược điển là tác chất chống ung thư. Hiện nay nhiều thầy thuốc các nước mạnh tay sử dụng sâm Wisconsin cho bệnh nhân đang trong giai đoạn hóa xạ trị vì tác dụng chống thiếu máu, chống rụng tóc, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng, ăn uống ngon hơn, tăng cường kháng thể.Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy thành phần tinh chất từ sâm Hoa kỳ Wisconsin cần thiết để hạn chế sự phát sinh và di căn các tế bào ung thư phổi, gan, u hắc tố, tuyến vú…đồng thời còn gan giải độc các chất độc hại từ tia xạ hoặc hóa chất điều trị. Liều dùng 10g/ ngày sắc kỹ trong 500ml nước khoảng 30 phút để lấy hết hoạt chất.

Có thể bạn muốn xem:
===>Tác dụng của nhân sâm Hoa Kỳ với các loại bệnh
===>Sâm mua ở đâu tốt?