Nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp

Huyết áp cao nguyên nhân do đâu và phân loại huyết áp cao như thế nào? Sau đây sẽ là lời giải đáp thích hợp cho những ai còn đang thắc mắc về vấn đề này.

Nguyên nhân tăng huyết áp

– Tăng huyết áp nguyên phát

Tăng huyết áp nguyên phát, hay còn gọi là tăng huyết áp vô căn, là loại tăng huyết áp phổ biến nhất, chiếm đến 95% số trường hợp và biến chứng dần theo thời gian. Gọi là nguyên phát hay vô căn vì bác sĩ không thể xác định nguyên nhân tăng huyết áp một cách cụ thể. Thay vào đó, nghiên cứu chỉ cho thấy sợi dây liên kết giữa tăng huyết áp nguyên phát với một số yếu tố nguy cơ như sau:

– Tuổi già

Khi cơ thể chúng ta già đi theo thời gian, mạch máu cũng sẽ mất dần độ đàn hồi và đưa đến nguy cơ tăng huyết áp. Phụ nữ từ 60 tuổi trở lên có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn so với nam giới trong cùng nhóm tuổi.

Tăng huyết áp do tuổi già
Tăng huyết áp do tuổi già

– Di truyền

Nhiều người cho rằng tăng huyết áp chỉ xuất hiện ở người trưởng thành nhưng trên thực tế, số lượng trẻ em mắc căn bệnh này đang ngày một gia tăng. Sở dĩ có hiện tượng như vậy là do 2 yếu tố: tiền sử gia đình và tác động di truyền.

– Đái tháo đường và béo phì

Lối sống hiện đại với chế độ dinh dưỡng mất cân đối và thói quen ít vận động thể lực đang gia tăng số lượng người mắc bệnh đái tháo đường và béo phì. Hai căn bệnh này là nhân tố quan trọng làm tăng tỷ lệ bị tăng huyết áp.

– Hấp thụ quá nhiều muối

Gần 1/3 số trường hợp bị tăng huyết áp nguyên phát có liên hệ đến tình trạng hấp thụ quá nhiều muối. Muối làm tăng giữ nước, dẫn đến tăng huyết áp.

Tăng huyết áp do hấp thu nhiều muối
Tăng huyết áp do hấp thu nhiều muối

– Có gốc gác từ Châu Phi hoặc vùng Ca-ri-bê

Cả yếu tố di truyền và tác động từ môi trường xung quanh đều khiến người mang dòng máu Châu Phi hoặc Caribbean có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn người bình thường. Họ thường bị tăng huyết áp ở độ tuổi trẻ hơn và dễ biến chứng sang các loại bệnh hiểm nghèo như bệnh tim, mù lòa.

– Tăng huyết áp thứ phát

Tăng huyết áp thứ phát chiếm 5-10% số trường hợp được chẩn đoán. Khác với tăng huyết áp nguyên phát, bác sĩ luôn xác định được nguyên nhân tăng huyết áp thứ phát.

Nhiều căn bệnh khác nhau có thể biến chứng thành tăng huyết áp thứ phát, trong đó phải kể đến:

  • Các rối loạn hoóc-môn ở tuyến thượng thận (tiêu biểu là hội chứng Cushing)
  • Các bệnh lý về thận như suy thận, u thận hay tắc mạch máu vùng thận
  • Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giảm cân hoặc liệu pháp thảo dược
  • Chứng rối loạn hô hấp trong lúc ngủ
  • Thai phụ mang thai lần đầu tiên và những biến chứng như bệnh tiền sản giật
  • Một khiếm khuyết bẩm sinh gọi là bệnh hẹp eo động mạch chủ

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì sớm phát hiện nguyên nhân tăng huyết áp sẽ giúp cho quá trình điều trị trở nên đơn giản hơn. Thông thường bác sĩ sẽ khuyến cáo bạn thay đổi lối sống và sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp (antihypertensive drugs) để điều chỉnh các yếu tố nguy cơ và ổn định mức huyết áp. Đôi khi người bệnh tăng huyết áp thứ phát cũng cần dùng thêm thuốc đặc trị và tiến hành một số phẫu thuật cần thiết.

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc một số nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp. Hi vọng rằng qua chia sẻ này thì các bạn cũng sẽ hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh để có thể phòng tránh. Và để hỗ trợ điều trị huyết áp cao hiệu quả thì các bạn có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm nhân sâm hoa kỳ. Không chỉ có tác dụng ổn định huyết áp mà sản phẩm này còn có rất nhiều các tác dụng khác đối với sức khỏe nữa. Chi tiết về tác dụng của sâm hoa kỳ các bạn xem tại: Tác dụng của nhân sâm Hoa Kỳ (nhân sâm Mỹ) đối với các loại bệnh.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình chữa bệnh thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Huyết áp cao và 3 phương pháp điều trị bằng tỏi

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao