Cách dùng Sâm hiệu quả, tốt cho sức khỏe bạn chưa biết

Nhân sâm là từ lâu đời nay đã được nhân gian coi là một bài thuốc quý, được nhân gian ưu ái xếp đầu tiền trong 4 vị thuốc quý là Sâm – Nhung – Quế – Phụ. Không phải tự nhiên mà nhân sâm lại được xếp hàng đầu trong các vị thuốc quý. Chính bởi công năng đặc hiệu của vị thuốc này, Sâm đem lại rất nhiều hiệu quả về sức khỏe. Nhưng nếu sử dụng nhân sâm đúng cách nhân sâm sẽ phát huy hết được công dụng của mình, hãy cùng Thế Giới Sâm Mỹ tìm hiểu những cách dùng sâm hiệu quả nhé.

Tác Dụng Chính Của Nhân Sâm

1.Đối với tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong nhân sâm mỹ chứa các thành phần có tác dụng không chỉ làm giảm quá trình oxy hóa của cholesterol gây hại mà còn ngăn ngừa sự oxy hóa của các tế bào não. Hơn nữa, các thành phần hoạt trong nhân sâm đã được quan sát để thư giãn các mạch máu của tim và phổi.

2. Đối với bệnh thiếu máu

Một vài nghiên cứu cho thấy đối với bệnh nhân có mắc bệnh thiếu máu sau khi sử dụng nhân sâm thì kết quả cho thấy tế bào hồng huyết cầu và bạch huyết cầu trong máu tăng đáng kể so với các loại thảo dược khác.

3. Đối với bệnh huyết áp

Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Y Đại học Toronto Canada và bệnh viện ST. Michaels Toronto-Canada vào năm 2005. Khi dùng nhan sam My liên tục trong 12 tuần với liều 3gr/ngày sẽ không làm tăng huyết áp và không ảnh hưởng xấu tới chức năng thận. Tuy nhiên, nghiên cứu này mới được áp dụng cho các bệnh nhân không dùng chung với các loại dược liệu hỗ trợ khác.

4. Tác dụng đối với bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu cho thấy nhân sâm mỹ được cho là giúp giảm nhu cầu insulin bằng cách cải thiện sự hấp thụ glucose, đặc biệt ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 nếu dùng nhân sâm mỹ trước và sau khi ăn giúp hạ thấp lượng đường trong máu đồng thời điều hòa đường huyết trong cơ thể. Ngoài ra nhân sâm Mỹ còn giúp cho những bệnh nhân đái tháo đường có thể ngăn ngừa sự hủy hoại của thận.

 

Cách Dùng Sâm Hiệu Quả, Đúng Cách

1. Cắt lát phơi khô

Cách dùng sâm bằng cách cắt sâm thành từng lát nhỏ rồi phơi khô sẽ giúp sâm để được lâu hơn. Với sâm cắt lát phơi khô có thể dùng trong nhiều trường hợp như ngâm với rượu, sắc thuốc mỗi ngày dùng 5-10g, sắc kỹ với  nước, pha thêm 20-30g đường vào, chia thành nhiều lần uống và ăn cả cái. Trường hợp dùng để cấp cứu: Tăng sâm lên 30-60g, sắc uống hết ngay trong  một lần. Cách này thường dùng trong trường hợp cơ thể suy yếu nặng, sau phẫu thuật bị mất nhiều máu, cấp cứu lúc lâm nguy.

2. Ngậm tan:

Sâm thái thành lát thật mỏng, mỗi lần ngậm một lát, cho đến khi mềm nát thì nuốt dần, ngày nuốt 3-4 lát.Cách dùng này thường áp dụng đối với người mắc bệnh lâu ngày, mệt mỏi, kém ăn, cùng chứng  “phế hư”- chức năng hô hấp suy giảm,  phổi yếu, thở gấp, ho suyễn.Cách dùng sâm này giúp bạn dễ dàng sử dụng khi bận rộn.

3.Cách dùng sâm bằng phương pháp tán bột:

Sam-tan-bot
Sâm Tán Bột

Sâm sấy khô, tán mịn, mỗi lần dùng 1-2g, có thể dùng bột sâm pha nước uống hoặc uống trực tiếp bột sâm và chiêu bằng nước đã đun sôi. Hai cách  kể trên thường áp dụng đối với chứng “khí hư” trong Đông y, với những biểu hiện chính: Người mệt mỏi, hay vã mồ hôi, thở yếu, chuyển hoá cơ bản kém.

4. Pha trà uống:

sam-pha-tra

Nhân sâm thái thành lát mỏng, mỗi lần dùng 1-2g, cho vào ấm, đổ nước sôi vào như là pha  trà. Sau 5 phút có thể rót ra uống dần như trà. Có thể hãm vài lần như vậy, sau khi thấy mùi vị đã nhạt thì lấy bã ra nhai và nuốt dần.

5. Nấu cháo ăn:

Nhân sâm 3g, thái lát, sắc kỹ một lúc với nước, sau đó cho thêm gạo và nước vào nấu thành cháo ăn. Cách dùng này có tác dụng bổ dưỡng, thích hợp với những người mắc các chứng bệnh mạn tính đường tiêu hoá và người già cơ thể suy yếu, răng hỏng nhiều.

6. Sâm hấp trứng gà:

Trứng gà 1 quả, khoét 1 lỗ nhỏ ở đỉnh, cho 1-2g bột nhân sâm vào, trộn đều. Lấy một miếng khăn giấy thấm nước cho ướt để dán kín lại rồi đem hấp chín. Mỗi ngày dùng 1 lần. Cách dùng này thường áp dụng để bồi bổ cơ thể đối với những người mắc các bệnh mạn tính.

8.Cách dùng sâm bằng phương pháp ngâm rượu

cach-dung-sam
Cách dùng sâm bằng cách ngâm rượu

Cắt thành từng lát nhỏ phơi khô rồi ngâm chung với rượu hoặc để nguyên củ rửa sạch rồi ngâm. Củ sâm ngâm rượu có tác dụng rất tốt trong các bếnh lý về tình dục các sử dụng này phụ hợp với nam giới. lưu ý củ sâm ngâm càng lâu công dụng càng tốt. Bên trên là một số các dùng sâm mang liệu hiệu quả về sức khỏe nhưng không nên làm dụng quá nhiều.

Xem thêm: Nên uống sâm vào thời gian nào trong ngày