Cách dùng nhân sâm cho người già hiệu quả nhất

Nhân sâm là một loại thảo dược chữa được rất nhiều loại bệnh. Ngày nay, sâm đã được bày bán ở rất nhiều trên thị trường. Nhân sâm mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe, và nó được xem là một loại thuốc bổ tốt cho người cao tuổi. Vậy có sâm cho người già nên sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả tốt.

Cách sử dụng sâm cho người già

1. Trà nhân sâm

Nhân sâm cho người già có thể hãm trà uống. Đây là cách dùng được khá nhiều người áp dụng. Uống một tách trà sâm vào buổi sáng là thói quen và sở thích của rât nhiều người lơn tuổi. Giúp cho họ thư giãn được tinh thần và tăng cường sức khỏe rất hiệu quả.

Cách pha chế trà nhân sâm

Lấy khoảng 1-2g nhân sâm tuôi đem thái thành từng lát mỏng.

Bỏ vào bình và sau đó đổ nước sôi vào hãm như pha trà

Để khoảng 5 phút rồi lấy ra uống như các loại trà bình thường.

Có thể dùng được vài lần cho đến lúc nào thấy mùi vị nhạt thì lấy bã ra nhai và nuốt.

2. Dùng nhân sâm tươi để ngậm tan

sam-ngam
Sâm ngậm

Dùng nhân sâm để ngậm tan là cách dùng sâm cho người gài đơn giản và dễ thực hiện. Điều này sẽ giúp cho người cao tuổi có thể cảm nhận được toàn bộ mùi vị của nhân sâm, có thể hấp thụ toàn bộ được những thành phần dinh dưỡng có trong nhân sâm.

Cách ngậm nhân sâm:

Lấy củ sâm rửa sạch và có thể bỏ trong vào trong ngăn mát của tủ lạnh để sử dụng dần. Mỗi lần dùng hãy lấy ra 1-2 lát sâm tươi ngậm trực tiếp cho đến lúc sâm mềm có thể nhai bỏ bã hoặc là nuốt cả bã

3. Dùng nhân sâm ngâm mật ong

sam-ngam-mat-ong
Sâm ngâm mật ong

Đây là cách dùng giúp cho người dùng dễ dàng sử dụng. Và sâm ngâm mật ong được rất nhiều người ưu chuộng, vì nó có thể bảo quản được trong thời gian dài. Kết hợp cùng với vị ngọt của mật ong sẽ làm dịu đi vị đắng của nhân sâm. Tạo ra hương vị thơm ngon.

Cách dùng sâm ngâm mật ong

Lấy một lượng sâm rửa sạch và sau đó thái mỏng

Cho nhân sâm vào cái bình thủy tinh rồi đổ mật ong vào

Sâm ngâm mật ong trong khoảng 1 tháng là có thể sử dụng được

Nên dùng mỗi lần 1 đến 2 lát sâm để ngâm và nhai nuốt. Còn phần nước mật ong có thể uống trực tiếp hoặc hòa tan cùng nước ấm.

4. Dùng nhân sâm để sắc nước uống

sam-cho-nguoi-gia
Nhân sâm sắc nước uống

Đối với những người cao tuổi khi cơ thể gặp phải tình trạng suy yếu hay mắc các chứng bệnh về nan y, ăn uống không cảm thấy ngon miệng. Thì có thể dùng nhân sâm để sắc nước uống

Cách chế biến nhân sâm

Lấy một lượng nhân sâm vừa đủ đem rửa sạch rồi thái mỏng. Mỗi ngày dùng 5 đến 10g rồi sắc kỹ với nước. Có thể pha thêm khoảng 20 đến 30g đường vào. Đem chia thành nhiều lần uống và có thể ăn cả sâm cát lát.

5. Dùng nhân sâm tươi để hầm gà, nấu cháo

sam-cho-nguoi-gia
Hầm nhân sâm với gà

Nhân sâm còn có công dụng rất tốt trong chế biến món ăn. Thường được dùng để hầm chung với các món ăn với gà. Hay là nấu cháo. Có công dụng trong việc bồi bổ sức khỏe, phục hồi lại sức khỏe cho những người bị bệnh. Bên cạnh đó còn giúp phòng chống những bệnh ở người già.

Cách dùng nhân sâm để hầm gà và nấu cháo.

Bạn chỉ cần nấu cháo hay hầm như bình thường. Rồi sau đó thêm vào đó khoảng 3 đến 4 lát nhân sâm và đun trong vòng 30 phút rồi có thể đem ra dùng.

Một số lưu ý khi dùng sâm cho người già

Nhân sâm là loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường trí nhớ và phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, không phải ai dùng nhân sâm cũng tốt ngoài ra nó còn làm giảm tác dụng hoặc có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Vậy những người mắc các triệu chứng sau đây không nên dùng nhân sâm:

  • Những người đang mắc một số bệnh như là rối loạn đường ruột, hệ tiêu hóa, táo bón, đầy hơi và khó tiêu. Vì trong nhân sâm có một số dưỡng chất sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Những người bị mắc những căn bệnh này, khi sử dụng nhân sâm tình trạng của người bênh càng trở nặng hơn.
  • Những người mắc bệnh về dạ dày, viêm gan,.. không nên sử dụng nhân sâm. Nếu những đối tượng này sử dụng nhân sâm sẽ làm cho tình trạng bệnh tình của người bệnh càng thêm trở nặng.
  • Những người bị cao huyết áp, xơ vữa động mạch tuyệt đối không nến sử dụng nhân sâm. Vì khi sử dụng thì huyết áp của người bệnh sẽ tăng cao hơn, những người bị xơ vữa động mạch có nguy cơ xảy ra những biến chứng. Và chúng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người bệnh

Xem thêm: Công dụng của nhân sâm tươi mà bạn có thể chưa biết