Từng cấp độ của tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một bệnh lý khá phổ biến và đang có xu hướng ngày càng gia tăng ở Việt Nam. Người mắc bệnh chủ yếu là trung niên và người cao tuổi. Phân độ cao huyết áp dựa vào trị số huyết áp đo được.

Theo WHO, huyết áp bình thường ở người lớn là Huyết áp tâm thu < 140mmHg và/hoặc Huyết áp tâm trương < 90mmHg.

Cao huyết áp, hay nhiều người gọi là cao huyết áp, là một bệnh lý phổ biến khi mà áp lực máu tác động lên thành mạch quá cao. Nếu mức huyết áp này tăng cao trong thời gian dài, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như: Đái tháo đường, suy thận, đột quỵ, nguy cơ tim mạch,… thậm chí là biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Các cấp độ tăng huyết áp

Tiền tăng huyết áp

Giai đoạn này xảy ra khi huyết áp tâm thu trong khoảng 120 – 130 mmHg, huyết áp tâm trương trong khoảng 80 – 89 mmHg. Đây là giai đoạn ban đầu của cao huyết áp cũng không nên xem thường. Vì nó sẽ nhanh tiến triển thành cao huyết áp nếu như không được can thiệp kịp thời.

tang-huyet-ap

Rèn luyện sức khỏe

Giai đoạn này cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, ăn uống điều độ, ăn ít béo, giảm mặn, tập thể dục thường xuyên.

Tăng huyết áp giai đoạn 1

Nếu chỉ số huyết áp tâm thu ở mức 140 – 159 mmHg, huyết áp tâm trương ở mức 90 – 99 mmHg thì bạn đang ở giai đoạn tăng huyết áp độ 1. Đây là giai đoạn tăng huyết áp nhẹ, các biểu hiện ít và chưa làm tổn thương nhiều đến mạch máu cũng như các cơ quan nội tạng khác.

Lúc này, bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc lợi tiểu để hạ huyết áp. Và bạn cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt, thường xuyên kiểm soát huyết áp của mình.

Tăng huyết áp giai đoạn 2

Tăng huyết áp độ 2 là khi huyết áp tâm thu nằm trong khoảng 160– 179 mmHg và huyết áp tâm trương ở mức 100 – 109 mmHg. Lúc này các biểu hiện tổn thương đã rõ, như: Hẹp một phần hoặc toàn bộ động mạch vành, xơ vữa động mạch, phì đại tâm thất trái … có thể phát hiện bằng siêu âm.

Tình trạng có thể sẽ nặng hơn bất cứ lúc nào, nên bác sĩ sẽ cho dùng thuốc lợi tiểu kết hợp với thuốc hạ huyết áp.

Tăng huyết áp giai đoạn 3

Chỉ số huyết áp đo được khi nghỉ ngơi vượt ngưỡng 180 mmHg đối với huyết áp tâm thu và trên 110 mmHg đối với huyết áp tâm trương. Tình trạng hiện giờ đang ở mức báo động đỏ, cực kỳ nguy hiểm. Bởi lúc này, các cơ quan nội tạng và mạch máu đã bị tổn thương rất nghiêm trọng như: Phình động mạch, tắc động mạch, đau thắt ngực, nhồi máu tim, suy tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não, suy thận, xuất huyết võng mạc,… thậm chí là dẫn đến tử vong.

tang-huyet-ap

Kiểm tra huyết áp tại nhà

Tăng huyết áp đơn độc

Có hai loại là tăng huyết áp tâm thu đơn độc và tăng huyết áp tâm trương đơn độc. Tăng huyết áp tâm thu đơn độc khi huyết áp tâm thu lớn hơn 140 mmHg. Mà đi kèm với tăng huyết áp tâm trương bình thường (<90mmHg). Tăng huyết áp tâm trương đơn độc khi huyết áp tâm <140 mmHg và huyết áp tâm trương >90mmHg. Các tình trạng này thường lành tính, nhưng bạn cũng không nên xem thường.

Vinmec

Xem thêm:

Thực phẩm cho người cao huyết áp