Tác dụng hạ huyết áp bằng cây dừa cạn

Cây dừa cạn chúng ta thường biết đến đó là một cây cảnh dễ trồng và rất dễ chăm sóc. Nhưng ít ai ngờ được rằng đây còn là một cây thảo dược có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị huyết áp cao nữa. Vậy thực hư tác dụng như thế nào? Các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Tác dụng của cây dừa cạn với huyết áp

Dừa cạn là loại cây nhỏ, mọc thành bụi dày, có bộ rễ rất phát triển, thân gỗ ở phái gốc, mềm ở phần trên. Lá mọc đối, thuôn dài, đầu lá hơi nhọn. Hoa trắng hoặc hồng, có mùi thơm, mọc riêng lẻ ở các kẽ lá phía trên, quả gồm 2 đại, đầu quả hơi tù, trong quả chứa 12 – 20 hạt nhỏ màu nâu nhạt, hình trứng. Mùa hoa quả gần như quanh năm.

Tác dụng của cây dừa cạn với bệnh huyết áp
Tác dụng của cây dừa cạn với bệnh huyết áp

Theo Đông y, dừa cạn có tác dụng làm săn, chống viêm, hạ áp, được sử dụng để điều trị một số bệnh như viêm đại tràng, khí hư bạch đới, viêm nhiễm phần phụ, kinh bế, zona, phong ngứa, đái tháo đường, vàng da… Đặc biệt là công dụng hạ huyết áp hiệu quả đã được kiểm chứng qua nhiều thế hệ cha ông.

2. Các bài thuốc trị huyết áp cao ở người già từ dừa cạn

Toàn cây dừa cạn (từ lá, thân, gốc, rễ) đều có thể dùng làm thuốc. Thông thường, người ta nhổ trọn cả bụi đem về phơi khô, chặt nhỏ, khi dùng sao thơm hoặc dùng tươi, có thể dùng riêng hoặc phối hợp với các vị thuốc khác. Riêng để điều trị huyết áp cao ở người già, có thể kể đến một số bài thuốc dân gian sau:

– Dừa cạn 20g, sao vàng; lá dâu 20g, sắc lấy nước, chia uống 2 – 3 lần mỗi ngày.
– Hoa dừa cạn 6g, nụ hoa Hòe 10g, hãm với nước sôi trong bình kín khoảng 20 phút. Uống thay nước trà mỗi ngày.
– Hoa dừa cạn 6g, cúc hoa 10g, hãm với nước sôi uống trong bình kín 20 phút, uống thay trà trong ngày.
– Dừa cạn 160g, lá đinh lăng 180g, hoa Hòe 150g, cỏ xước 160g, đỗ trọng 120g, chi tử 100g, cam thảo đất 140g. Các vị sao giòn tán vụn trộn đều, bảo quản trong hộp kín tránh ẩm. Ngày dùng 40g cho vào ấm, đổ nước sôi hãm, sau 10 phút là được. Uống thay trà trong ngày. Công dụng: an thần hạ áp, làm bền thành mạch, êm dịu thần kinh.

Các bài thuốc điều trị huyết áp cao bằng dừa cạn
Các bài thuốc điều trị huyết áp cao bằng dừa cạn

Các bài thuốc từ dừa cạn hay bất kỳ loại thảo dược nào theo nguyên lý Đông y đều hiệu quả một cách từ từ, huyết áp giảm an toàn chứ không đột ngột. Tuy nhiên, điểm hạn chế của những bài thuốc dân gian này là quá trình bào chế khá rắc rối, tốn công sức. Và theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa thì các bệnh nhân huyết áp cao nên sử dụng thêm thảo dược nhân sâm Hoa Kỳ để tăng cường sức khỏe, điều hòa và ổn định huyết áp.

Điều trị huyết áp cao bằng nhân sâm hoa kỳ
Điều trị huyết áp cao bằng nhân sâm hoa kỳ

Trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng, đúng cách để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất nhé.

Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bài thuốc ổn định đường huyết từ cây hoa hòe