Sâm Hoa Kỳ, bạn đồng hành của người Stress

Nhiều trường đại học y ắt hẳn có lý do chính đáng khi nâng cấp bệnh do stress lên hàng chuyên khoa. Nhiều công ty dược thuộc nhóm đại gia phải có động cơ thế nào khi khẩn trương nghiên cứu thuốc trị bệnh do quá căng thẳng thần kinh. Không cần dông dài cũng hiểu vì sao bệnh viện, phòng khám, ngay cả ở các nước tiên tiến, nơi không thiếu bác sĩ chuyên khoa, thuốc đặc hiệu, kỹ thuật chẩn đoán hiện đại trong bối cảnh căng thẳng của cuộc sống phải tính toán trên từng cây số. Vì stress đang và sẽ tiếp tục chiếm thế thượng phong!

Stress và tác dụng của nhân sâm hoa kỳ
Stress và tác dụng của nhân sâm hoa kỳ

Đáng nói hơn nữa là nếu tai biến mạch máu não trước đây thường xảy ra ở người cao tuổi thì bệnh hiện nay không chừa một ai! Nếu nhồi máu cơ tim trước đây là ách giữa đàng của người từ tuổi ngũ tuần thì bệnh này đã và đang trở thành mối đe dọa của người còn rất trẻ, bề ngoài coi còn khỏe, nhưng phải sống chung từng giờ với stress!

Bệnh tim mạch sở dĩ già không bỏ nhỏ không tha là vì bàn tay phá hoại ngấm ngầm của hiện tượng xơ vữa mạch máu. Đáng nói chính ở điểm cho dù chất mỡ trong máu trong định mức bình thường mạch máu vẫn xơ vữa dễ dàng nếu:

  • Dòng máu chảy quá chậm vì quá đậm đặc khiến tiểu cầu, chất vôi, sợi đông huyết …, có cơ hội bám vào thành mạch tạo màng xơ vữa.
  • Nghiêm trọng hơn nữa là khi homocystein, chất có tác dụng như lớp keo dán dính tiểu cầu, sợi đông huyết vào thành mạch, tăng quá cao trong máu, như thường gặp ở đối tượng vừa thiếu ngủ, vừa thừa … stress!
Căng thẳng mệt mỏi
Căng thẳng mệt mỏi

Mặc dầu ngành y đã có nhiều tiến bộ nhảy vọt về kỷ thuật chẩn đoán và phương tiện điều trị bệnh tim mạch vẫn trước sau đứng đầu trên bảng tỷ lệ tử vong. Một trong các lý do nan giải là vì bệnh thường được phát hiện quá muộn, vì bệnh thường được cấp cứu quá trễ. Bằng chứng là ở các quốc gia có nền y tế tiên tiến, như Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản …, hàng năm vẫn còn cả trăm ngàn trường hợp nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não! Đáng lưu ý là phân nửa số nạn nhân thuyên tắt mạch vành và đột quỵ không hề bị cao huyết áp! Bên cạnh đó, hơn 30% phải vào cấp cứu vì bệnh tim mạch chưa hề bị tăng mỡ trong máu! Đáng lo hơn nhiều là nếu trước đây nữ giới ít bị thiếu máu cơ tim hơn cánh đàn ông thì số bệnh nhân phái yếu phải vào cấp cứu vì cơn đau thắt ngực hiện nay đã ngang ngửa với giới mày râu! Thêm vào đó, tỷ lệ tử vong ở phụ nữ thậm chí cao hơn đàn ông!

Phòng bệnh bao giờ cũng đơn giản và hiệu quả hơn đợi bệnh nặng mới chữa. Nhân Sâm không vô cớ vẫn được liên tục bình bầu là thuốc hàng đầu để chống stress trong các cuộc hội thảo quốc tế Paracelsus tổ chức thường niên ở Wiesbaden, CHLB Đức. Thầy thuốc bên đó không dùng thuốc theo quảng cáo. Họ tất nhiên phải có cơ sở khoa học đủ sức thuyết phục về mặt lâm sàng cũng như thực nghiệm trước khi chọn thuốc tốt cho phác đồ điều trị. Họ không thể có chọn lựa nào khác từ khi các nhà nghiên cứu phát hiện ginsenosides trong Nhân Sâm là hoạt chất có công năng “2 trong 1”, vừa trung hòa tác hại của nội tiết tố sản sinh trong tình huống stress, vừa hỗ trợ sức chịu đựng để nạn nhân đừng trở thành bệnh nhân. Vừa công vừa thủ, còn gì khéo hơn?

                                                                                                                                          Bác sĩ: Lương Lễ Hoàng