Phân Biệt Sâm Ngọc Linh Và Rễ Cây Thương Lục

Phân Biệt Sâm Ngọc Linh Và Rễ CâyThương Lục đang là vấn đề mà mọi người quan tâm vì hình dáng chúng khá giống nhau và nhiều kẻ xấu lợi dụng điều này để lừa đảo bán cho người tiêu dùng không đúng loại sâm đem lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Cảnh báo sự nhầm lẫn giữa sâm ngọc linh và cây thương lục.

Hiện nay, đã có nhiều bài viết cảnh báo sự nhầm lẫn giữ cây sâm ngọc linh với rễ cây thương lục. tuy nhiên tình trạng nhầm lẫn này vẫn xảy ra phổ biến, đặc biệt đối với người dân vùng tây bắc.

Do hình dạng củ giống với củ nhân sâm nên người dân đã có sự nhầm lẫn. hiện nay, loài cây này được trồng nhiều ở các hộ dân huyện Thuận Chấu trồng tại vườn nhà, khoảng 3-5 cây/hộ. Chính vì hình dáng giống với sâm ngọc Linh. Nên việc phân biệt sâm ngọc linh với cây thương lục là rất khó. Và nếu sử dụng thì sẽ mang lại nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.

Phân biệt cây sâm ngọc linh với rễ cây thương lục

Phan-biet-cay-sam-ngoc-linh-voi-re-cay-thuong-luc-02

Sâm Ngọc Linh

sam-ngoc-linh
Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh là một loại cây thân thảo, dạng thẳng đứng, có màu lục hoặc hơi tím. Thân cây nhỏ, có đường kính từ 4 – 8mm, thân rễ cây có nhiều đốt như đốt trúc và có nhiều cùi thịt với đường kính chỉ từ 1 –  3cm. Rễ mọc bò ngang có thể ở trên hoặc ở dưới mặt đất khoảng 1 – 3cm, thường mang nhiều củ và rễ nhánh.

Cây Thương Lục

Cây thảo sống nhiều năm, cao tới 1,5m. Rễ củ mập. Thân hình trụ nhẵn, màu xanh lục, ít phân nhánh. Lá mọc so le, phiến xoan ngược to, dài 12 – 25cm, rộng 5 – 10cm; cuống lá 3cm, đầu nhọn tù, gốc nhọn. Chùm hoa đối diện với lá song không gắn trước lá, cao 15 – 20cm; 5 lá đài trắng, nhị 8, lá noãn 8 – 10. Quả mọng, hình cầu dẹt, có 8 – 10 quả đại với vòi nhụy tồn tại, khi chín có màu tía đen, hạt đen, dẹp, hình thận hay tròn. Hoa tháng 5 – 7, quả tháng 8 – 10.

ng dụng của sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh được mệnh danh là một loại thảo dược quý hiếm cần được bảo tồn và phát triển bởi những ng dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe như:

  • Bồi bổ cơ thể: Nhờ vào các hoạt chất cần thiết mà sâm Ngọc Linh có tác dụng điều hòa hệ tiêu hóa, giúp người bệnh ăn ngon miệng, ngủ đủ giấc, tăng sức đề kháng hiệu quả. Ngoài ra, loại sâm này còn phù hợp với những người còi xương, suy dinh dưỡng, người cao tuổi, người bị thiếu máu, mới ốm dậy,…
  • Làm chậm quá trình lão hóa: Nhờ vào hàm lượng Saponin mà sâm có khả năng ức chế hình thành MDA, chống oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Sử dụng sâm mỗi ngày sẽ giúp da dẻ đẹp hơn, tóc xanh và trẻ hóa hơn.
  • Điều hòa hoạt động tim mạch: Các hoạt chất có trong sâm Ngọc Linh có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, giúp ổn định đường huyết và phòng chống các bệnh về tim mạch như: Xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim và hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp thấp hiệu quả.
  • Hỗ trợ điều trị viêm phế quản, hen suyễn: Nhờ ng dụng kháng viêm, kháng khuẩn (trong đó có khuẩn Streptococcus) mà sâm Ngọc Linh giúp làm dịu nhanh các cơn ho, giảm đau họng, long đờm, giúp người bệnh dễ thở và ngăn ngừa tái phát cơn hen suyễn.
  • Chống trầm cảm, stress: Sâm Ngọc Linh có chứa thành phần Majonoside – R2 có khả năng phục hồi rối loạn chức năng do stress, giúp giải tỏa căng thẳng, chống trầm cảm, chữa suy nhược thần kinh và tốt cho hệ thần kinh.
  • Tăng cường sinh lý nam nữ: Kích thích hoạt động não bộ với tuyến yên nhằm thúc đẩy sản sinh nội tiết tố sinh dục. Đồng thời giúp điều hòa nội tiết tố trong có thể để giúp tăng cường sinh lực.
  • Chữa thiếu máu, bổ máu huyết: Kích thích cơ thể để tăng tế bào hồng cầu và tiểu cầu nhằm giúp bổ máu, chữa thiếu máu và bệnh suy tiểu cầu.
  • Hỗ trợ hệ thần kinh: Giúp tăng cường trí nhớ và khả năng vận động trở nên linh hoạt hơn. Loại sâm này cũng rất phù hợp với người cao tuổi để giúp hạn chế tình trạng hay quên, trí nhớ kém, ngăn ngừa bệnh lẫn trí ở tuổi già.
  • Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư: Có khả năng ức chế sự phát triển của các khối u nhú, làm tiêu tan tế bào lạ và ngăn chặn mầm mống tế bào ung thư. Giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện các hậu quả sau khi xạ trị, hóa trị, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng và kéo dài sự sống.
  • ng dụng khác: giúp tăng cường chức năng gan, giải độc gan, giảm đường huyết và hỗ trợ chữa tiểu đường rất tốt. Đồng thời, sâm Ngọc Linh còn giúp cầm máu vết thương, chữa sốt rét, phục hồi vết thương và chữa bệnh đường tiêu hóa hiệu quả,…

 

Xem thêm: Cây thương lục là gì?