Những câu hỏi thường gặp về nhân sâm Hoa Kỳ

Nhân sâm Hoa Kỳ là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe của mọi người. Ngày nay, nhân sâm Hoa Kỳ đã trở nên quen thuộc và được sử dụng rộng rãi hơn. Và điều này cũng cho thấy, càng có nhiều người quan tâm đến sản phẩm này. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp khi sử dụng nhân sâm Hoa Kỳ.

Nhân sâm Hoa Kỳ
Nhân sâm Hoa Kỳ

– Dùng sâm lâu ngày gây nóng? Đây là điều thường gặp khi dùng sâm Triều Tiên. Tuy nhiên, sâm Hoa kỳ lại có tính mát – điều này được khẳng định trong rất nhiều tài liệu nghiên cứu về sâm Hoa Kỳ – nên người dùng sâm có thể an tâm khi sử dụng lâu dài.

– Người cao huyết áp không dùng được sâm? Sâm Triều Tiên có tính co mạch, gây hưng phấn; ngược lại sâm Hoa Kỳ có tính chống co thắt và an thần rõ rệt. Do vậy người cao huyết áp vẫn có thể dùng được Sâm Hoa Kỳ với liều lượng thích hợp.

– Người bị tiểu đường có dùng được sâm? Người tiểu đường ngại dùng các thực phẩm có chất ngọt. Tuy vậy, sâm Hoa Kỳ có vị đắng nhẹ, rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường, nhờ vào tính bồi bổ, tăng sức dẻo dai của sâm, giúp đảm bảo năng lượng cho cơ thể trong các trường hợp tiểu đường kèm sút cân nghiêm trọng. Ngoài ra sâm Hoa Kỳ có chứa chất panaquilon và các ginsenoside đặc thù giúp kích thích tuyến tụy điều tiết insulin, tăng cường chuyển hóa đường nên có thể góp phần giúp ổn định đường huyết.

– Sâm có thích hợp với mọi đối tượng sử dụng? Chỉ nên dùng sâm khi có các dấu hiệu cơ thể suy nhược, mỏi mệt, căng thẳng thần kinh, mất khả năng tập trung… Đối với người trẻ tuổi thì không nên dùng sâm thường xuyên, mà nên để phát huy tối ưu khả năng dung nạp tốt của cơ thể khi còn trẻ để hấp thu các chất từ các loại thực phẩm đa dạng theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trẻ em cũng khuyến cáo không nên dùng sâm vì khả năng gây phát dục sớm. Tuy vậy, đối với người trung niên thì sâm Hoa Kỳ rất thích hợp để duy trì phong độ, và giúp tăng cường sức làm việc bền bỉ hơn. Đối với phụ nữ trung niên có dấu hiệu bốc hỏa, mệt mỏi của giai đoạn tiền mãn kinh, phù hợp với việc sử dụng sâm Hoa Kỳ, vừa chống mệt mỏi, vừa giúp giảm các triệu chứng khó chịu ở giai đoạn này. Người cao tuổi thì nên dùng sâm Hoa Kỳ hàng ngày với liều lượng thích hợp, vừa thụ hưởng tính năng giúp trấn tĩnh, an thần của loại sâm này để giúp ngủ ngon, vừa giúp điều hòa hoạt động của hệ tim mạch, giúp phòng chống những chứng bệnh thường hay gặp ở người cao tuổi như huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, đồng thời nâng cao sức đề kháng cơ thể.

Điều gì làm nên sự khác biệt ở sâm Hoa Kỳ?

Sâm Triều Tiên có đến 13 loại ginsenoside khác nhau, sâm Hoa Kỳ tuy chỉ có 6 loại là Ro, Rb1, Rb2, Rc, Rd, Re; nhưng trong đó loại Rb1 là nhiều hơn cả và nó chiếm đến 30%-40% tổng hàm lượng ginsenoside, và chất này đóng vai trò quyết định cho công dụng của loại sâm này. Còn ở sâm Triều Tiên thì loại ginsenoside đóng vai trò quyết định lại là Rg và Rh. Trong khi chất Rg của sâm Triều Tiên có tính co mạch, gây hưng phấn thần kinh thì ngược lại, chất Rb1 trong sâm Hoa Kỳ có tác dụng trấn tĩnh, ổn định thần kinh, đồng thời còn giúp giảm hàm lượng mỡ trong máu. Ngoài ra, Rb1 còn giúp làm giảm trương lực cơ, chống co thắt và gây ngủ. Qua đó có thể thấy chính thành phần Rb1 tạo nên sự khác biệt về công dụng cho sâm Hoa Kỳ.

bongdaplus.vn