Chế độ ăn uống hợp lý để ngăn ngừa bệnh tim mạch

Thói quen ăn uống không lành  mạnh ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của con người. Bạn có đang biết là chế độ ăn uống của mình hiện này như thế nào không. Sau đây Sammy sẽ hướng dẫn cho bạn chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện bữa ăn của mình. Khi bạn biết thức ăn nào nên và không nên ăn để ngăn ngừa bệnh tim mạch.

ngan-ngua-benh-tim-mach
Ngăn ngừa bênh tim mạch

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để ngăn ngừa bệnh tim mạch

1. Kiểm soát số lượng ăn

Bạn cần phải xây dựng cho mình chế độ ăn uống hợp lý. Nên kiểm soát lượng ăn của mình. Nên ăn ít những thực phẩm giàu năng lượng, bổ sung thêm nhiều những thực phẩm giàu dinh dưỡng như là: trái cây, rau quả. Hạn chế ăn những thức ăn chế biến sẵn và thức ăn nhanh. Đây là phương pháp cải thiện chế độ ăn uống cũng như là ngăn ngừa bệnh tim mạch.

che-do-dinh-duong-cho-nguoi-lon-tuoi1
Chế độ dinh dưỡng cho người bị bênh tim mạch

2. Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Bổ sung nhiều ra xanh và trái cây giúp cho cơ thể bạn cung cấp được vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Trong những loại thực phẩm đó có chứa rất nhiều chất xơ, ít calo. Nó còn có khả năng ngăn ngừa bệnh tim mạch. Bên cạnh đó còn giúp cho bạn cắt giảm được lượng thức ăn giày năng lượng như là thịt, phomai, snack.

3. Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là một loại thực phẩm chứa rất nhiều chất xơ tốt và giàu các chất dinh dưỡng khác. Có vai trò trong việc điều hòa huyết áp và duy trì sức khỏe của tim. Bạn có thể lựa chọn ăn ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn thay thế cho các sản phẩm ngũ cốc tinh chế.

4. Hạn chế chất béo không lành mạnh

Chất béo bão hòa và chất béo sẽ giúp cho cơ thể bạn giảm cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Vì trong nồng độ cholesterol trong máu cao có thể dẫn đến sự tích tụ các mảng bám trong động mạch, hay còn được gọi là xơ vữa động mạch. Điều này dễ dẫn đến nguy cơ mắc bện tim mạch và đột quỵ.

5. Lựa chọn những nguồn đạm ít béo

ngan-ngua-benh-tim-mach
Hạn chế độ ăn nhanh và thức ăn chế biến sẵn

Để ngăn ngừa bệnh tim mạch nên tăng cường ăn những thực phẩm đạm ít béo như là : thịt gà cá , các sản phẩm từ sữa ít béo, trứng. Tuy nhiên nên lựa chọn những thực phẩm chứa ít chất béo, chẳng hạn như sữa tách kem thay vì sữa nguyên chất.

Thịt nạc, thịt gia cầm và cá, các sản phẩm từ sữa ít béo và trứng là nguồn protein tốt nhất của bạn. Nhưng hãy lưu ý chọn các lựa chọn ít chất béo hơn, chẳng hạn như sữa tách kem thay vì sữa nguyên chất và ức gà không da thay vì gà rán.

6. Giảm Natri trong thức ăn của bạn

Ăn nhiều lượng Natri có nguy cơ gây dẫn đến cao huyết áp. Điều này sẽ dễ dẫn đên nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chính vì vậy, trong khẩu phần ăn nên giảm lượng natri để bảo vệ sức khỏe.

7. Hãy lên thực đơn hằng ngày

Khi bạn đã biết những thực phẩm nào mình nên ăn và không nên ăn để ngăn ngừa bệnh tim mạch. Khi lựa chọn thực phẩm cho mỗi bữa ăn, hãy ưu tiên những thực phẩm tốt cho bệnh của bạn. Đôi khi, bạn hãy cho phép bản thân được ăn thoải mái. Nhưng chỉ nên ăn một lượng nhỏ. Nên kết hợp với những bài tập thể dục nhẹ để nâng cao sức khỏe của bạn nhé!

Xem thêm: Top 3 loại nước trái cây tốt cho người bị bênh tim mạch