Ăn chay hỗ trợ điều trị ung thư? Thực hư là như thế nào?

Nhiều người cho rằng để hỗ trợ điều trị bệnh ung thư thì ăn chay và kiêng toàn bộ các món ăn từ thịt sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả hơn. Nhưng thực hư điều đó là như thế nào? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây.

Chế độ dinh dưỡng rõ ràng có sự ảnh hưởng không nhỏ tới tiến trình điều trị bệnh ung thư. Các nhà khoa học đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu về các thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta, để đi tới một kết luận rằng, những người có chế độ ăn uống lành mạnh, sẽ có cơ hội phòng chống và đẩy lùi bệnh ung thư tốt hơn những người khác. Còn đối với những người bị bệnh ung thư, một chế độ ăn uống hợp lý sẽ không chỉ giúp cho cơ thể có thêm sức đề kháng để chống lại bệnh, mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể tự tiêu diệt khối u ung thư từ bên trong.

Ăn chay có thực sự hỗ trợ điều trị được bệnh ung thư?

Ăn chay là một khẩu phần ăn đặc biệt, thường dành cho những người theo đạo Phật. Chế độ ăn chay là chế độ ăn kiêng hoàn toàn các loại thịt động vật, chỉ sử dụng rau, củ, quả và các thực phầm làm từ thực vật trong bữa ăn hằng ngày của mình.

Ăn chay có hỗ trợ điều trị ung thư
Ăn chay có hỗ trợ điều trị ung thư

Chế độ ăn chay đã được chứng minh rằng có thể giúp cho cơ thể chống lại được một số bệnh liên quan tới đường tiêu hóa. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào về việc ăn chay có thể hỗ trợ điều trị được bệnh ung thư.

Sở dĩ nói như vậy, bởi bên cạnh rau củ quả tươi, một số loại thịt động vật cũng có hàm lượng dinh dưỡng tốt, giúp nâng cao sức đề kháng cho người bệnh, chẳng hạn như cá, các loại thịt trắng như thịt gà. Nếu như người bệnh ung thư kiêng tuyệt đối các loại thịt, đã vô tình bỏ qua các chất dinh dưỡng cần thiết để nâng cao sức khỏe. Bởi vậy, trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư, nên tăng cường nhiều rau củ quả hơn khẩu phần ăn của người bình thường, và vẫn cần xen kẽ một số loại thịt tốt cho cơ thể, chứ không nên kiêng hoàn toàn.

Vì sao rau củ quả lại tốt cho người bệnh ung thư?

Trong rau củ quả có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đầu tiên phải kể đến các loại vitamin. Vitamin là phân tử hữu cơ cần thiết cho cơ thể người. Các loại Vitamin khác nhau trong rau quả sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào khỏe mạnh hơn, kích thích sự phát triển của các tế bào miễn dịch giúp tấn công và tiêu diệt tế bào ung thư từ bên trong cơ thể.

Vì sao rau củ quả tốt cho người ung thư
Vì sao rau củ quả tốt cho người ung thư

Bên cạnh đó, trong nhiều loại quả như cà chua, cà rốt, gấc… còn có hàm lượng beta carotene (chất tiền vitamin A) rất dồi dào. Đây là hợp chất đã được khoa học chứng minh có tác dụng tốt đối với cơ thể người bệnh ung thư.

Ngoài ra, trong rau củ quả rất giàu chất chống oxy hóa. Đây là chất giúp cho các tế bào trong cơ thể hoạt động trơn tru hơn, hạn chế tối đa sự rối loạn về cấu trúc của các tế bào, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư, cũng như làm chậm quá trình phát triển của bệnh ung thư.

Người mắc bệnh ung thư nên ăn nhiều loại rau củ nào?

Câu trả lời là không nên ăn quá nhiều hoặc quá tập trung vào một số loại rau củ nhất định. Trên thực tế, mỗi loại rau củ quả đều có một “thế mạnh” về mặt dinh dưỡng nhất định. Do đó, khi người bệnh ung thư ăn nhiều loại rau củ quả khác nhau, sẽ cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và các chất oxy hóa khác nhau cho cơ thể. Đây chính là yếu tố cần thiết để người bệnh ung thư có thể duy trì thể trạng tốt nhất cho mình.

Sách Hướng dẫn chế độ ăn uống Australia (ADG) cũng đưa ra gợi ý rằng, người bệnh nên ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật vì chúng là nền tảng của chế độ ăn uống lành mạnh. Mỗi ngày, tất cả chúng ta nên ăn 2 suất trái cây và 5 suất rau. Mỗi suất là 1 tách rau trộn hay trái cây xắt lát, hoặc nửa tách rau củ nấu chín. Những chế độ ăn chay đã thực sự có tác dụng bảo vệ và chắc chắn không làm phát sinh rủi ro gây bệnh ung thư.

Qua thông tin chia sẻ này thì chắc hẳn là các bạn cũng đã có được lời giải đáp cho mình về việc ăn chay và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư rồi đúng không nào? Hãy có một chế độ dinh dưỡng khoa học để có thể chăm sóc và bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất nhé.

Các loại rau củ quả người bệnh ung thư nên ăn
Các loại rau củ quả người bệnh ung thư nên ăn

Bên cạnh việc chăm sóc và hỗ trợ điều trị ung thư bằng chế độ ăn uống ra thì các bác sĩ chuyên khoa khuyên các bạn nên tìm hiểu thêm về sản phẩm nhân sâm hoa kỳ. Không chỉ tốt cho người bệnh ung thư mà đây còn là một thảo dược mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nữa. Chi tiết về tác dụng của sản phẩm các bạn xem tại: http://sammy.vn/tac-dung-cua-nhan-sam-nhan-sam-hoa-ky-voi-cac-loai-benh-137.html

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng sản phẩm thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Sâm Hoa Kỳ, trợ thủ đắc lực cho bệnh nhân ung thư

Ung thư gan và các biện pháp phòng tránh