4 cách phòng chống bệnh trĩ cho dân văn phòng

Giới văn phòng thường phải ngồi 8 – 10 tiếng mỗi ngày trước máy tính. Ít vận động gây áp lực lên tĩnh mạch trực tràng và dẫn đến táo bón. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ. Dưới đây là 4 cách phòng chống bệnh trĩ cho dân văn phòng.

Tạo thói quen vận động 

Việc đứng hoặc ngồi quá lâu đều có thể làm tăng áp lực lên ổ bụng, lâu ngày làm tắc nghẽn tĩnh mạch và gây bệnh trĩ. Do đó, thỉnh thoảng bạn nên đứng lên đi lại 5 – 10 phút để lưu thông khí huyết, đồng thời tránh căng thẳng, làm việc quá sức gây sức ép cho ruột.

Ngồi quá lâu thường dễ dẫn đến tình trạng béo bụng, điều này cũng làm gia tăng sức ép lên tĩnh mạch, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Do đó, cách phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng, công sở là tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Điều này vừa giúp kiểm soát cân nặng, vừa tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp ngừa táo bón, giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Một số môn thể thao phù hợp cho giới văn phòng, công sở để phòng tránh bệnh trĩ gồm: chạy bộ, đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga, khí công dưỡng sinh, tập thái cực quyền, nhảy dây…

4 cách phòng chống bệnh trĩ cho dân văn phòng
4 cách phòng chống bệnh trĩ cho dân văn phòng

Ăn uống lành mạnh

Những người làm văn phòng cần xây dựng chế độ ăn uống đủ chất, đúng bữa, tránh ăn uống không đúng giờ, qua loa, khiến nhu động ruột hoạt động bất thường, thức ăn lắng đọng và khó tiêu hóa, gây táo bón và trĩ.

Bạn nên lựa chọn thực phẩm có nhiều chất xơ và tăng cường rau xanh, củ quả trong chế độ ăn để giải nhiệt, nhuận tràng chống táo bón. Các loại thực phẩm được ưu tiên gồm: mướp, rau dền, rau lang, mồng tơi, rau diếp cá…

Ngoài ra, bạn cần tránh các loại thức ăn nhanh, đồ chiên nướng nhiều dầu mỡ hay nêm nếm quá nhiều gia vị có tính cay, nóng như ớt, tỏi, tiêu…

Uống đủ nước

Uống đủ nước mỗi ngày là cách đơn giản và hữu hiệu để phòng bệnh trĩ. Thực tế, ngay cả khi không khát thì cơ thể mỗi người cũng cần nạp một lượng nước lọc nhất định. Nước có tác dụng thanh lọc cơ thể, hỗ trợ trao đổi chất và chống táo bón.

Tuy nhiên, bạn không nên uống nhiều nước đá vì sẽ làm máu lưu thông kém, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và tăng khả năng bị trĩ. Uống nhiều nước vào buổi tối cũng không được khuyến khích vì có thể gây phản tác dụng.

4 cách phòng chống bệnh trĩ cho dân văn phòng
4 cách phòng chống bệnh trĩ cho dân văn phòng

Tập thể dục tại nhà

Mỗi sáng và tối trước khi đi ngủ, bạn chỉ cần nằm ngửa, đặt gối ở thắt lưng, đệm cao phần hông, sau đó, nâng cao hai chân ở tư thế như đang ngồi xếp bằng, không dùng lực, thả lỏng cơ hậu môn. Duy trì tư thế này khoảng 2 – 3 phút thì hạ xuống.

Với bài tập này, hông được đẩy cao hơn tim nên máu không bị ứ đọng tại hậu môn, thả lỏng cơ và tạo điều kiện cho khí huyết lưu thông, hỗ trợ tiêu hóa và phòng trĩ.

Trên đây là cách phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng. Tuy không phải căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh không chỉ gây đau đớn, phiền phức cho bệnh nhân mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Do đó, bạn cần phòng bệnh trĩ ngay nếu bạn thuộc nhóm đối tượng dễ bị mắc bệnh trĩ, đặc biệt là dân văn phòng.